Thương mại điện tử (E-Commerce) là hình thức kinh doanh trực tuyến sử dụng nền tảng công nghệ thông tin với sự hỗ trợ của Internet để thực hiện các giao dịch mua bán, trao đổi, thanh toán trực tuyến. Theo Báo cáo Nghiên cứu từ Công ty Bain & Company, số lượng người tiêu dùng trực tuyến tại khu vực Đông Nam Á đã tăng đến 2,8 lần, từ 90 triệu người năm 2015 đến 250 triệu người vào năm 2018. Trong đó, Việt Nam có mức tăng trưởng 6,5 lần đến 24,4 tỷ USD trong năm 2025 về mức độ chi tiêu trực tuyến, đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Á. Trong một thống kê từ Google, đến năm 2025, giá trị thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam sẽ đạt 25 tỷ đô, là một trong những thị trường tăng trưởng cao nhất tại khu vực Đông Nam Á.
Theo khảo sát, Lĩnh vực công nghệ thông tin truyền thông, tài chính và bất động sản có tỷ lệ nhân sự chuyên về thương mại điện tử cao nhất (chiếm 49% trong tổng số doanh nghiệp tham gia khảo sát), kế đến là lĩnh vực giải trí 47%, lĩnh vực xây dựng có 23%,… Trong tương lai, nhu cầu này sẽ còn tăng lên khi Việt Nam đang là một quốc gia phát triển mạnh về công nghệ thông tin và nhu cầu sử dụng điện thoại, internet. Với sự phát triển mạnh của thương mại điện tử trong tương lai, dự báo về nhu cầu nhân lực của ngành sẽ tăng mạnh trong những năm tới, mở ra cơ hội việc làm đa dạng cho sinh viên mới tốt nghiệp.