Hướng dẫn sử dụng Google Hangouts Meet để dạy và học trực tuyến

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Đại học FPT Cần Thơ đã triển khai dạy và học online qua phần mềm Zoom kể từ ngày 10/02/2020. Tuy nhiên, với một số lỗ hỏng kỹ thuật mà phần mềm Zoom chưa khắc phục được, Đại học FPT Cần Thơ quyết định sử dụng Google Hangouts Meet để phục vụ công tác giảng dạy và học tập kể từ ngày 13/04/2020 nhằm bảo mật thông tin cho người dùng.

 

Google Meet là hệ thống học tập trực tuyến được tích hợp vào bộ G-suite của Google (meet.google.com). Giao diện của Google Meet khá tương tự với Zoom nên sinh viên và giảng viên sẽ không gặp nhiều khó khăn khi sử dụng. Người dùng có thể sử dụng Google Meet trên máy tính hoặc điện thoại.

Một số lưu ý khi sử dụng Google Hangouts Meet đối với sinh viên


-    Sinh viên cần thường xuyên check email (….@fpt.edu.vn) để thấy các thông tin của giảng viên cung cập.
-    Sinh viên tiến hành gia nhập các group (zalo, facebook) lớp do giảng viên tạo sẵn để cập nhật các thông tin liên quan đến lớp học.
-    Căn cứ theo thời gian trên FAP, sinh viên sẽ được giảng viên cung cấp link của lớp học thông qua email, sau đó sinh viên sẽ gia nhập vào lớp học.
-    Sinh viên cần tham gia vào buổi học online đúng giờ giống như các buổi học trên lớp. Việc điểm danh vẫn được giảng viên thực hiện trong qua quá trình giảng dạy online.
-    Trong quá trình giảng viên giảng bài. Sinh viên cần tắt MIC, tránh gây ồn ào lớp học, tập trung để nắm bắt các thông tin mà giảng viên chia sẻ. Khi cần hỏi, sinh viên có thể chat hoặc bật MIC lên để trao đổi.
-    Sau buổi giảng, nếu còn thắc mắc về kiến thức của buổi học, sinh viên sẽ trao đổi với giảng viên online qua các kênh như email, Facebook, Zalo, …
-    Sinh viên vẫn làm quiz, assignment hoặc chuẩn bị các file thuyết trình theo yêu cầu của giảng viên và nộp bài vẫn sẽ triển khai theo deadline do giảng viên quy định trên LMS.
•    Quiz: Vẫn mở trên hệ thống LMS.
•    Assignment giai đoạn: Vẫn mở trên hệ thống LMS.
•    Thuyết trình nhóm: Sẽ chuyển sang dạng thuyết trình cá nhân.
•    Progress Test: Vẫn thực hiện trên LMS/EOS tùy từng môn.

 

Hướng dẫn sử dụng Google Hangouts Meet



1.    Gởi lời mời tham gia lớp học
Sau khi GV vào ứng dụng có thể dùng chức năng add thêm người vào lớp thông qua email của SV. Danh sách email của SV tải từ FAP. Xem minh họa như hình bên dưới và thực hiện theo thứ tự 1-->2-->3.

 

 

2.    Gia nhập vào lớp học
Trước giờ học, giảng viên sẽ cung cấp cho sinh viên 1 link như hình. Giảng viên sẽ cung cấp trên group lớp, qua email. Sinh viên cần chủ động tương tác với các bạn trong lớp để nắm thông tin đầy đủ.

 

 

Sinh viên bấm vào link để gia nhập vào lớp


3.     Sử dụng MIC và CAM
Tắt MIC và tham gia vào lớp học

 



4.    Quan sát nội dung giảng viên chia sẻ
GV bắt đầu bài giảng của mình bằng cách nhấn vào nút “Trình bày ngay bây giờ” nằm phía dưới đáy màn hình.

 



Lúc này GV bắt đầu chia sẻ file muốn trình bày để SV theo dõi. Thực chất đây là slides bài giảng. Cách thực hiện:
-    Mở sẵn slides muốn dạy.
-    Chọn nút “Trình bày ngay bây giờ”  Chọn kiểu hiển thị là “Một cửa sổ”
-    Chọn slides muốn chia sẻ. Và bắt đầu bài giảng.

 



Khi giảng cứ lật slides bình thường. Khi muốn dừng chia sẻ nhất nút “Stop sharing” phía đáy màn hình.

5.    Trao đổi với giảng viên trong buổi học
Tính năng chat sẽ giúp sinh viên tương tác trong buổi học

 



Covid-19 ngăn ta đến trường nhưng không thể ngăn được ta tiếp tục học tập. Việc thay đổi nhanh chóng chuyển từ Zoom sang Google Meet có thể khiến giảng viên và sinh viên bỡ ngỡ nhưng đây là biện pháp tốt nhất để đảm bảo an toàn thông tin cho người dùng. Hy vọng rằng bài hướng dẫn sẽ giúp giảng viên và sinh viên nắm được cách sử dụng hệ thống học trực tuyến Google Hangouts Meet để đáp ứng hiệu quả nhu cầu học tập trong những ngày sắp tới.

Tin tức Liên quan