Les Misérables – từ vở nhạc kịch nổi danh thế giới đến đồ án tốt nghiệp ấn tượng
Vừa qua nhóm Hắc Long Media – K13 ngành Quản trị Truyền thông đa phương tiện, đại học FPT đã hoàn thành buổi bảo vệ Đồ án tốt nghiệp với dự án ấn tượng, được hội đồng khoá luận tốt nghiệp đánh giá cao.
Là một trong những những nhóm để lại dấu ấn khác biệt trong đợt bảo vệ đồ án của sinh viên Đại học FPT vừa qua, dự án tổ chức chương trình lưu diễn vở nhạc kịch “Những người khốn khổ” ghi điểm bởi sự đột phá trong việc nhóm dám thử sức, dấn thân vào một đề tài mang tính hàn lâm cao.
Hắc Long Media gồm các các thành viên là Đoàn Thành Long, Chúng Lý Lan, Trần Thị Thảo Phương và Vũ Hải Duy. Đồ án tốt nghiệp của nhóm được thực hiện trong suốt 6 tháng với sự hướng dẫn tận tình của giảng viên Thu Huệ.
Đồ án là quá trình “tổ chức chương trình lưu diễn vở nhạc kịch Những người khốn khổ”, nhóm tham gia trong 2 giai đoạn chính với công việc là hỗ trợ tổ chức các buổi công diễn tại Hà Nội và lên kế hoạch lưu diễn vở nhạc kịch tại Thành Phố Hồ Chí Minh. Cả 2 giai đoạn đều cần sự đầu tư về mọi mặt bởi các chương trình biểu diễn nhạc kịch luôn đòi hỏi yêu cầu rất cao từ chất lượng nội dung vở diễn, chất lượng âm thanh ánh sáng, hay những chi tiết nhỏ nhất như trang phục và đạo cụ.
“Lựa chọn đề tài về chương trình Nhạc kịch cho đồ án tốt nghiệp là một thử thách lớn đối với nhóm chúng mình. Đây là thể loại âm nhạc mang tính bác học hàn lâm, rất kén đối tượng khán giả, và cũng không phổ biến trong giới trẻ. Vì vậy trước khi làm đồ án, cả nhóm chưa từng được tiếp xúc hay có bất cứ trải nghiệm nào đối với loại hình nghệ thuật này. Hơn nữa, vở nhạc kịch được ra mắt trong bối cảnh cả thế giới đang phải gồng mình đấu tranh với khủng hoảng của dịch COVID-19 với mục đích đề cao tình đoàn kết, tính nhân văn và niềm tin vào tương lai của người dân trên toàn thế giới.
Chúng mình đã trăn trở rất nhiều làm sao để hiểu rõ về đối tượng khách hàng của nhạc kịch, làm sao để truyền thông lồng ghép được những ý nghĩa, mục đích to lớn của vở nhạc kịch đến với công chúng, đến với khách hàng. Cùng lúc đó là việc toàn bộ kế hoạch lưu diễn vở nhạc kịch tại thành phố Hồ Chí Minh phải tạm hoãn do tình dịch Covid -19 diễn biến phức tạp. Nhiều người nói rằng chúng mình đang lựa chọn một đề tài làm khó bản thân, nhưng nhóm mình lại không nghĩ vậy. Tụi mình cho rằng có áp lực mới tạo ra được kim cương, không dám đối diện với khó khăn, thử thách thì không là tuổi trẻ”, Chúng Lý Lan – sinh viên K13 ngành Quản trị truyền thông cho biết.
Sau tất cả, chương trình công diễn vở nhạc kịch tại Hà Nội đã rất thành công và để lại tiếng vang lớn với hơn 4600 vé được bán ra sau 10 đêm diễn tại Nhà Hát Lớn, hơn 50 bài báo viết về vở nhạc kịch sau chương trình, ekip sản xuất được mời tham gia phỏng vấn trên nhiều kênh truyền hình lớn như VTV3, VTV1, VTV6, HN1…. Đó là sự đền đáp xứng đáng cho những cố gắng suốt thời gian qua của nhóm Hắc Long Media cùng toàn bộ ban tổ chức.
Thành công của dự án đến từ sự nhiệt huyết, hết mình của nhóm sinh viên với mong muốn được học hỏi các kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm thực tế công việc tổ chức sự kiện. Ngoài ra đó cũng là sự góp sức không nhỏ của cô Thu Huệ – giảng viên hướng dẫn đồ án cho nhóm và công ty Rose Media – đối tác của nhà Hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam trong dự án này.
“Cô Thu Huệ là một giảng viên thân thiện và có rất nhiều kinh nghiệm phong phú. Chúng mình vô cùng may mắn khi được cô trực tiếp giảng dạy và tự hào khi là một trong những nhóm sinh viên được cô hướng dẫn đồ án tốt nghiệp. Đồng thời nhóm cũng xin gửi lời cảm ơn chị Hồng Nhung, CEO & Founder của Rose Media cùng toàn thể nhân viên, đã hết sức tạo điều kiện và hỗ trợ về mọi mặt để nhóm có thể hoàn thành đồ án một cách tốt nhất”, thành viên nhóm đồ án chia sẻ.
Thầy Phạm Bình Dương – chủ tịch hội đồng khoá luận tốt nghiệp đánh giá nhóm đã mang đến nguồn năng lượng tuổi trẻ trong một dự án mang đầy tính nghiêm túc, bác học. Mọi thành viên đều cho thấy sự chỉnh chu, đầu tư trong từng giai đoạn của dự án. Cũng theo Tiến sĩ Vũ Việt Nga, đây là dự án mang tính đột phá, các thành viên trong nhóm còn trẻ, chưa có kinh nghiệm nhưng lại lựa chọn một đề tài khó, mang tính hàn lâm cao. Và chính sự dám nghĩ, dám làm đó đã để lại ấn tượng khó phai với hội đồng giám khảo.
Sự thành công tại Hà Nội là tiền đề để nhóm Hắc Long Media tiếp tục theo đuổi và hoàn thành dự án tại thành phố Hồ Chí Minh sau khi dịch bệnh được kiểm soát. Chúc cho nhóm sẽ ngày càng thành công trên con đường phía trước!
Hà Anh