Đại học FPT Cần Thơ

Đáp án chính thức thi tốt nghiệp THPT 2022 môn Văn của Bộ GD&ĐT

Từ ngày 7/7 – 8/7, thí sinh 2k4 đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT
2022 với các môn Văn, Toán, KHTN/KHXH và Tiếng Anh. Sau kỳ thi, Bộ
GD&ĐT cũng công bố đáp án chính thức thi tốt nghiệp THPT 2022. Cùng
Đại học FPT Cần Thơ cập nhật đáp án chính thức môn Văn của Bộ GD&ĐT
nhé!

 

Chiều 10/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đáp án và thang điểm môn Ngữ văn tốt nghiệp THPT 2022.

Đáp án chính thức thi tốt nghiệp THPT 2022 môn Văn của Bộ GD&ĐT

 

Gợi ý đáp án đề thi môn Văn tốt nghiệp THPT 2022 (Theo Ban chuyên môn Tuyensinh247.com)

I. ĐỌC HIỂU

Câu 1.

Thể thơ: Tự do.

Câu 2.

Những tính từ miêu tả vẻ đẹp của tuổi trẻ trong đoạn thơ là: tinh khiết, khỏe, mơn mởn.

Câu 3.

Biện pháp so sánh: Tuổi trẻ như sao trời mát mắt; và cháy bùng như lửa thiêng liêng.
Ý nghĩa:
Biện pháp so sánh giúp có hình ảnh được diễn đạt thêm sinh động, hấp dẫn, dễ hình dung.
Sử dụng biện pháp so sánh “Tuổi trẻ” với sao trời, như ngọn lửa bùng
cháy nhằm nhấn mạnh vẻ đẹp, sức mạnh quật cường, kiên cường của tuổi trẻ
khi đất nước bình yên cũng như khi đất nước bị xâm lược.
Qua hình ảnh so sánh tác giả ngợi ca, tôn vinh vẻ đẹp của sức mạnh tuổi trẻ.
Câu 4.

Gợi ý: Nhận xét những suy ngẫm của tác giả về ý nghĩa sự hi sinh của tuổi trẻ:

– Tuổi trẻ là độ tuổi hồn nhiên, vui tươi, mang trong mình đầy những ước mơ, hoài bão.

– Khi đất nước bình yên, hay khi đất nước bị xâm lăng những người trẻ
tuổi ấy không ngại từ bỏ những hoài bão của mình để đứng lên chống lại
quân xâm lược.

II. LÀM VĂN

Câu 1.

1. Mở đoạn

– Giới thiệu vấn đề: Trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp bước các thế hệ đi trước.

2. Thân đoạn

a. Giải thích

– Trách nhiệm: là việc mà mỗi người phải làm và có ý thức với những việc làm đó.

=> Thế hệ trẻ phải có trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp bước các thế hệ đi trước.

b. Phân tích

* Tại sao thế hệ trẻ ngày nay cần có trách nhiệm tiếp bước các thế hệ đi trước?

– Ông cha ta từ ngàn đời xưa đã có công gây dựng và giữ gìn đất nước,
chúng ta đang sống và được thừa hưởng nền độc lập dựa trên máu xương của
biết bao thế hệ ấy, vì thế chúng ta cần có trách nhiệm phát huy và gây
dựng đất nước ngày càng văn minh giàu mạnh hơn.

– Thế hệ trẻ chúng ta đang được quan tâm, tiếp nhận nhiều nền đào tạo,
xu hướng, những kiến thức mới, cần mang những tri thức mình đã học được
ra để giúp đỡ xây dựng nước nhà.

– Đối với thế hệ trẻ, tiếp bước các thế hệ đi trước trong học tập, xây
dựng và bảo tồn dân tộc không chỉ đang góp phần xây dựng nước nhà, xã
hội mà còn có cơ hội phát triển bản thân, tích lũy được nhiều kinh
nghiệm, tạo ra nhiều cơ hội cho bản thân.

– Mỗi công dân, gia đình là tế bào của xã hội, được xã hội đào tạo và
trau dồi, vì thế nếu mỗi người đều là những công dân có ích, noi gương
các thế hệ đi trước sẽ giúp xây dựng một xã hội văn minh, gần gũi, phát
triển

* Thế hệ trẻ cần làm gì để tiếp bước các thế hệ đi trước

– Đối với học sinh, sinh viên, chúng ta cần ra sức học tập, trau dồi bản thân và tích lũy cho mình nhiều kiến thức

– Không ngại khó khăn, thử thách, dám dấn thân vào làm, vào học để có nhiều trải nghiệm, tích lũy kinh nghiệm cho bản thân

– Có ý thức, biết ơn sâu sắc tới những thế hệ đi trước, những người đã có công gây dựng và là tấm gương để noi theo

c. Phản đề

– Nhiều bạn trẻ vẫn sống ỷ lại, dựa dẫm, không có ý thức muốn học hỏi, cống hiến cho xã hộI

– Lối sống ích kỉ, chỉ biết đến bản thân và không muốn vươn lên, an phận thủ thường đã kìm hãm sự phát triển của thế hệ ngày nay

3. Kết đoạn

– Khẳng định vấn đề: Trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc
tiếp bước các thế hệ đi trước là một điều quan trọng.

– Liên hệ bản thân: Là một học sinh còn ngồi trên ghế nhà
trường, em ý thức được bản thân cần có trách nhiệm với những
gì cha ông ta đã gây dựng trước đó, phải cố gắng nỗ lực rèn
luyện hơn nữa để xứng đáng kế thừa và phát huy các thành quả
của các thế hệ đi trước.

Câu 2.

Cách giải.

I. Mở bài:

* Giới thiệu tác giả, tác phẩm:

– Tác giả: Nguyễn Minh Châu là cây bút văn xuôi tài năng của văn học
Việt Nam hiện đại. Trước những năm tám mươi, ông sáng tác theo khuynh
hướng sử thi thiên về trữ tình, lãng mạn. Sau đó, ông chuyển sang cảm
hứng thế sự với những vấn đề đạo đức, triết lí nhân sinh. Là người mở
đường tinh anh, cây bút tiên phong trong văn học thời kì đổi mới.

– Tác phẩm: “Chiếc thuyền ngoài xa” là một trong những truyện in đậm
phong cách tự sự triết lí của Nguyễn Minh Châu, thể hiện những chiêm
nghiệm sâu sắc của ông về nghệ thuật và cuộc đời.

* Khái quát vấn đề nghị luận: Phát hiện thứ nhất của nhân vật Phùng,
liên hệ hình ảnh chiếc thuyền trong đoạn trích với hình ảnh chiếc thuyền
đang chống chọi với sóng gió giữa phá được miêu tả trong truyện để rút
ra thông điệp về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống.

II. Thân bài:

1. Phân tích đoạn trích – Phát hiện thứ nhất của nhân vật Phùng.

a. Giới thiệu vị trí đoạn trích.

Đoạn trích nằm ở phần đầu tiên của tác phẩm khi nhân vật Phùng sau bao
ngày tìm kiếm cũng phát hiện được một “cảnh đắt trời cho”.

b. Phân tích:

1. Phát hiện thứ nhất – về cái tuyệt mĩ, tuyệt thiện:

– Khung cảnh biển buổi sáng trong sương mai hiện lên đẹp đẽ, tuyệt bích như bức họa mực tàu.

– Khung cảnh rộng lớn của biển cả với hình ảnh chiếc thuyền thơ mộng,
thanh bình xuất hiện giữa bầu sương mù trắng như sữa lại pha chút hồng
hồng do ánh mặt trời chiếu vào.

– Vài bóng người lớn lẫn trẻ con ngồi im như tượng trên chiếc mui khum khum đang hướng mặt vào bờ.

-> Cảm nhận tinh tế cùng với đôi mắt của người nghệ sĩ đã phát hiện
ra vẻ đẹp của bức tranh cuộc sống mà anh cho rằng đây là “cảnh đắt trời
cho”. Đó là bức họa diệu kỳ do thiên nhiên, cuộc sống ban tặng cho con
người; là sản phẩm quý hiếm của hóa công mà trong đời người nghệ sĩ
nhiếp ảnh nào cũng khao khát được chứng kiến. Chính vì thế người nghệ sĩ
cảm thấy bị rung động, hạnh phúc đó là niềm hạnh phúc của sự khám phá
và sáng tạo, của sự cảm nhận cái đẹp tuyệt diệu.

– Trong giây lát, Phùng đã nhận ra được chân lý của sự hoàn mỹ, thì ra
đứng trước cảnh đẹp, trước sự toàn bích, hài hòa, lãng mạn của cuộc đời,
tâm hồn người nghệ sĩ có thể được thanh lọc để trở nên trong trẻo hơn.

=> Phát hiện đầu tiên của nhân vật Phùng cho chúng ta thấy hình ảnh
của một người nghệ sĩ chân chính, một người nghệ sĩ với sự một tâm hồn
nhạy cảm, tinh tế, yêu cái đẹp và trân trọng cái đẹp. Đối với anh cái
đẹp chính là đạo đức. Thế nhưng cũng từ phát hiện này ta cũng nhận ra
cái nhìn của nhân vật Phùng có chút phiến diện, chỉ toàn màu hồng, toàn
những điều đẹp đẽ mà chưa mang sự từng trải, cái nhìn đa chiều.

2. Liên hệ với hình ảnh chiếc thuyền chống chọi với sóng gió
giữa phá được miêu tả trong truyện để rút ra thông điệp về mối quan hệ
giữa nghệ thuật và cuộc sống.

– Hình ảnh chiếc thuyền trong đoạn trích: là hình ảnh đẹp, bình dị có
chút thơ mộng. Đây chính là hình ảnh tượng trưng cho nghệ thuật, vẻ đẹp
của cuộc sống.

– Hình ảnh chiếc thuyền phải chống chọi giữa phá: là hình ảnh mang tính
hiện thực thể hiện những khó khăn, những góc khuất của cuộc đời.

-> Nhìn hiện tượng thì đây là hai hình ảnh đối lập nhau nhưng trên
thực tế cả hai con thuyền đều hướng đến giá trị riêng: một giá trị là
cái dễ thấy, dễ nhìn, một giá trị thì cần đào sâu, tìm tòi mới có thể
phát hiện được. Bởi vậy, người nghệ sĩ đứng trước cái đẹp không chỉ đơn
giản là nhìn thấy mà còn cần phải nhìn thấu.

=> Thông điệp về mối quan hệ giữa nghệ thuật với cuộc sống: Nghệ
thuật phải gắn liền và bắt nguồn từ cuộc sống, không được xa rời cuộc
sống và phải quay trở về để phục vụ cuộc sống. Và đối với người nghệ sĩ
cũng cần có con mắt tinh tường, thấu cảm trước mọi sự việc của cuộc đời,
để từ đó không chỉ phát hiện ra những vẻ đẹp bề nổi mà còn phát hiện
những vẻ đẹp khuất lấp, gai góc của cuộc đời này.

III. Kết bài:

– Khái quát lại giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của tác phẩm.

– Khẳng định vị thế của nhà văn.

Đề thi THPT quốc gia 2022 chính thức của Bộ Giáo Dục:

 

Năm 2022, Đại học FPT Cần Thơ tuyển sinh các ngành

– Công nghệ thông tin, bao gồm các chuyên ngành:

Kỹ thuật phần mềm;
Trí tuệ nhân tạo;
Thiết kế đồ hoạ;
An toàn thông tin;

– Quản trị kinh doanh, bao gồm các chuyên ngành:
Quản trị kinh doanh;
Kinh doanh quốc tế;
Quản trị khách sạn;
Quản trị dịch vụ du lịch & lữ hành;
Truyền thông đa phương tiện;

– Nhóm ngành Ngôn ngữ, bao gồm các ngành:
Ngôn ngữ Anh;
Ngôn ngữ Nhật;
Ngôn ngữ Hàn;

Năm 2022, Đại học FPT Cần Thơ tuyển sinh với 3 phương thức xét tuyển:
xét điểm học bạ THPT kết quả thi tốt nghiệp THPT 2022 bằng Schoolrank –
công cụ xếp hạng học sinh toàn quốc. Công cụ Schoolrank được sử dụng để
làm sàn chất lượng đầu vào cho Đại học FPT.

Thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển vào Đại học FPT Cần Thơ khi điểm thi
tốt nghiệp THPT 2022 hoặc điểm học bạ THPT thuộc TOP 40 THPT toàn quốc.
Để tra cứu thứ hạng, thí sinh truy cập vào trang web https://schoolrank.fpt.edu.vn, điền thông tin và nhận giấy chứng nhận qua email.

Đối với hình thức xét điểm thi Đánh giá NLQG,
thí sinh phải đạt 90/150 điểm trở lên trong kỳ thi Đánh giá năng lực
Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2022 hoặc 670/1200 điểm trở lên trong kỳ thi
Đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP HCM năm 2022.

Bên cạnh đó, khi thuộc TOP 30 THPT toàn quốc trở lên, thí sinh có thể
đăng ký tham dự kỳ thi học bổng của Đại học FPT Cần Thơ để chinh phục
các suất học bổng lên đến 100% cho tất cả các ngành, chuyên ngành học
tại Trường.

 

Các mốc thời gian cần lưu ý sau khi thi tốt nghiệp THPT 2022:

 

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *