Ngành Quản trị Marketing: Khái niệm, vai trò và chức năng

Quản trị Marketing là gì? Có ý nghĩa như thế nào đối với doanh nghiệp. Tất cả sẽ có trong bài viết sau của Đại học FPT Cần Thơ.


Nội dung bài viết

1. Ngành Quản trị Marketing là gì?

2. Quản trị Marketing làm gì?

3. Vai trò của Quản trị Marketing trong doanh nghiệp

4. Chức năng của Quản trị Marketing trong doanh nghiệp

5. Xu hướng mới trong Quản trị Marketing năm 2023

 

quản trị marketing

 

Trong thời đại kinh tế hội nhập, cạnh tranh ngày càng khốc liệt, Quản trị Marketing trở thành một trong những ngành nghề được các bạn trẻ quan tâm hiện nay.


Vậy Quản trị Marketing là gì? Học Quản trị Marketing làm gì? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu những thông tin hữu ích về ngành nghề này.

 

Ngành Quản trị Marketing là gì?


Quản trị Marketing là một quá trình hoạch định chiến lược, tổ chức, thực hiện và kiểm soát các hoạt động marketing nhằm đạt được các mục tiêu của doanh nghiệp. Các hoạt động quản trị Marketing bao gồm nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm, định giá, phân phối và xúc tiến bán hàng.

 

quản trị marketing là gì

 

Quản trị Marketing làm gì?


Sinh viên tốt nghiệp ngành Quản trị Marketing có thể có nhiều cơ hội nghề nghiệp khác nhau, bao gồm:

  • Chuyên viên tiếp thị
  • Chuyên viên nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu
  • Chuyên viên truyền thông
  • Chuyên viên tổ chức sự kiện
  • Chuyên viên Digital Marketing


Ngoài ra, nếu có kỹ năng chuyên môn vững bạn còn có thể làm giảng viên giảng dạy ngành Quản trị Marketing tại các trường Đại học.

 

>> Xem thêm:

 

Vai trò của Marketing trong doanh nghiệp 


Quản trị Marketing là một trong những phòng ban có vai trò quan trọng nhất của doanh nghiệp như cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng.


Trong quá trình Quản trị Marketing, nhân sự có nhiệm vụ định hướng, quản lý và thực hiện các hoạt động marketing nhằm đạt đạt được các mục tiêu kinh doanh như tăng doanh số, tăng thị phần, tăng hiệu quả tiếp thị và tạo sự hài lòng cho khách hàng.

 

vai trò của quản trị marketing

 

Xây dựng và triển khai các chiến dịch quảng cáo bán hàng


Quản trị Marketing chịu trách nhiệm xây dựng và triển khai các chiến dịch quảng cáo bán hàng nhằm thu hút và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. Các chiến dịch này có thể bao gồm quảng cáo trên các phương tiện truyền thông, tiếp thị trực tiếp hay marketing truyền miệng.


Quản trị Marketing cần tạo ra các chiến lược nhằm tạo ham muốn và kích thích sự tiêu thụ tối đa từ khách hàng. Các chiến lược này có thể bao gồm các chương trình khuyến mãi, chiến dịch quảng cáo và các biện pháp tiếp thị khác để tăng cường sự tiêu thụ và tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp.

 

Quản lý và điều hành các hoạt động Marketing


Quản trị Marketing cũng chịu trách nhiệm quản lý và điều hành các hoạt động Marketing khác của doanh nghiệp, bao gồm:

  • Nghiên cứu thị trường để chọn thị trường mục tiêu theo nhu cầu và mong muốn của khách hàng
  • Phát triển sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng
  • Định giá sản phẩm và dịch vụ một cách hợp lý
  • Phân phối sản phẩm và dịch vụ đến tay khách hàng
  • Cung cấp dịch vụ khách hàng tốt

 

Tạo ra sự hài lòng cho khách hàng


Quản trị Marketing cũng cần tạo ra sự hài lòng cho khách hàng bằng cách nghiên cứu thị trường, thu thập phản hồi từ khách hàng và đưa ra các cải tiến để đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Sự hài lòng của khách hàng là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp giữ chân khách hàng và tăng doanh số bán hàng.

 

Chức năng của Quản trị Marketing trong doanh nghiệp


Marketing là một hoạt động không thể thiếu để tăng doanh số bán hàng trong doanh nghiệp. Các công ty thường có bộ phận Marketing riêng để thực hiện các hoạt động quan trọng trong kinh doanh.

 

Nghiên cứu thị trường


Nghiên cứu thị trường là hoạt động đầu tiên và quan trọng nhất của Marketing. Nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp hiểu rõ khách hàng, đối thủ cạnh tranh và thị trường mục tiêu. Từ đó, doanh nghiệp có thể đưa ra các quyết định marketing phù hợp với nhu cầu của khách hàng và thị trường.


Các hoạt động nghiên cứu thị trường thường bao gồm:

  • Lựa chọn thị trường nghiên cứu
  • Phân tích nhu cầu và hành vi của khách hàng
  • Phân tích đối thủ cạnh tranh
  • Phân tích thị trường mục tiêu
  • Phân tích môi trường kinh doanh

 

Xây dựng chiến lược tiếp thị


Chiến lược tiếp thị là kế hoạch tổng thể cho các hoạt động marketing của doanh nghiệp. Chiến lược tiếp thị cần định hình mục tiêu marketing, cách tiếp cận khách hàng và các công cụ marketing sẽ được sử dụng.


Các mục tiêu marketing thường bao gồm:

  • Tăng nhận thức về thương hiệu
  • Tăng số lượng khách hàng tiềm năng
  • Tăng doanh số bán hàng
  • Tăng lòng trung thành của khách hàng


Các cách tiếp cận khách hàng thường bao gồm:

  • Tiếp thị trực tiếp
  • Tiếp thị truyền thống
  • Tiếp thị trực tuyến


Các công cụ marketing thường bao gồm:

  • Quảng cáo
  • PR
  • Xúc tiến bán hàng
  • Bán hàng trực tiếp

 

chức năng của quản trị marketing

 

Quản lý sản phẩm và dịch vụ


Quản lý sản phẩm và dịch vụ tập trung vào việc đảm bảo sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Các hoạt động quản lý sản phẩm và dịch vụ bao gồm:

  • Phát triển sản phẩm mới
  • Cải tiến sản phẩm hiện có
  • Quản lý chất lượng sản phẩm
  • Cung cấp dịch vụ khách hàng

 

Quảng cáo và truyền thông


Quảng cáo và truyền thông là các hoạt động nhằm xây dựng thương hiệu và truyền tải thông điệp về sản phẩm và dịch vụ đến khách hàng. Các hoạt động quảng cáo và truyền thông bao gồm:

  • Quảng cáo trên phương tiện truyền thông
  • Marketing trực tuyến
  • PR


Marketing là một hoạt động phức tạp và đa dạng. Tuy nhiên, các chức năng của Marketing cần được phối hợp chặt chẽ với nhau để đạt được mục tiêu chung là tăng doanh số bán hàng và thành công của doanh nghiệp.

 

>> Xem thêm:

 

Xu hướng mới trong Quản trị Marketing năm 2023


Marketing là một lĩnh vực luôn thay đổi và phát triển. Do đó, các doanh nghiệp cần chú ý đến những xu hướng mới trong Quản trị Marketing để có thể thích ứng với sự thay đổi của thị trường và đạt được hiệu quả tối đa. Dưới đây là một số xu hướng mới trong Quản trị Marketing năm 2023.

 

Influencer Marketing sẽ tiếp tục được các doanh nghiệp sử dụng


Sự tương tác và lòng tin từ các nhân vật có ảnh hưởng có thể giúp tăng sự nhận biết thương hiệu và tạo ra sự quan tâm từ khách hàng tiềm năng.

 

Marketing tập trung vào giá trị cộng đồng


Khách hàng ngày càng quan tâm đến giá trị và ý nghĩa mà doanh nghiệp mang lại. Marketing sẽ tập trung vào việc truyền tải giá trị thực sự của sản phẩm/dịch vụ và làm nổi bật ý nghĩa của thương hiệu trong việc giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường.

 

ngành quản trị marketing

 

Trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (Machine Learning)


Tất nhiên công nghệ không thể thiếu nếu muốn có một chiến chiến dịch Marketing hiệu quả. Công nghệ AI và Machine Learning sẽ được áp dụng rộng rãi trong marketing để cải thiện việc phân tích dữ liệu, dự đoán xu hướng, tương tác tự động với khách hàng và tùy chỉnh trải nghiệm.

 

Tiếp thị nâng cao trải nghiệm khách hàng (Experiential Marketing)


Tạo ra trải nghiệm thú vị và độc đáo cho khách hàng là một cách để tạo ấn tượng và thúc đẩy sự tương tác với sản phẩm. Các sự kiện thực tế, trò chơi thực tế ảo (AR), và thậm chí là thực phẩm và đồ uống dùng thử đều có thể được sử dụng để tạo trải nghiệm độc đáo.

 

Kết


Trên là tổng quan những điều cần biết về Quản trị Marketing. Hy vọng bạn đã hiểu về ngành và có sự lựa chọn ngành nghề phù hợp.


Nếu muốn tìm hiểu về ngành Quản trị kinh doanh (Digital Marketing), bạn có thể liên hệ Fanpage Đại học FPT Cần Thơ hoặc đăng ký tư vấn tại đây.

 

Tin tức Liên quan