Nên học Marketing hay Thương mại điện tử?
Nên học Marketing hay Thương mại điện tử khiến nhiều học sinh băn khoăn khó đưa ra sự lựa chọn. Cùng Đại học FPT Cần Thơ tìm hiểu nhé!
Nội dung bài viết
1. Hiểu rõ về ngành học Marketing
2. Hiểu rõ về ngành học Thương mại điện tử
3. Nên học Marketing hay Thương mại điện tử?
Nên học Marketing hay Thương mại điện tử là điều khiến nhiều học sinh băn khoăn khó đưa ra sự lựa chọn, bởi cả hai ngành đều rất phổ biến trong những năm gần đây.
Mỗi ngành đều sẽ hợp với mỗi nhóm đối tượng khác nhau. Vì vậy, để đưa ra quyết định chính xác, các bạn cần phải hiểu rõ về từng ngành. Cùng Đại học FPT Cần Thơ tìm hiểu nhé!
Hiểu rõ về ngành học Marketing
Trước khi trả lời câu hỏi: nên học Marketing hay Thương mại điện tử, chúng ta cùng tìm hiểu về ngành học Marketing.
Học ngành Marketing cần tố chất nào?
- Năng động, nhiệt tình
- Nhạy bén với thị trường
- Khả năng giao tiếp
- Có kỹ năng quan sát, nhạy bén và nắm bắt xu thế mới nhất
>> Xem thêm: Ngành Marketing có dễ xin việc không?
Học ngành Marketing ra làm gì?
Nên học Marketing hay Thương mại điện tử cũng phụ thuộc vào yếu tố việc làm. Dưới đây là một số ví dụ về các công việc có thể làm khi học ngành Marketing (Tiếp thị):
- Nhân viên Digital Marketing
- Nhân viên sales
- Chuyên viên phân tích/nghiên cứu thị trường
- Content writer
- Quản trị sản phẩm/thương hiệu
- Media Buyer
- Chuyên viên SEO
- Nhân viên PR
- Account planner
- Social media manager
Không những thế, sự bùng nổ của kinh tế số và thương mại điện tử mang đến cơ hội công việc liên quan đến Social Media Marketing, Influencer Marketing, và Email Marketing.
Hiểu rõ về ngành học Thương mại điện tử
Tương tự, chúng ta cùng tìm hiểu về ngành Thương mại điện tử để có cái nhìn tổng quan. Từ đó, chúng ta sẽ biết bản thân nên học Marketing hay Thương mại điện tử.
Học Thương mại điện tử cần những tố chất nào?
- Đam mê kinh doanh
- Yêu thích công nghệ
- Khả năng nắm bắt xu hướng mới
- Khả năng giao tiếp
Học ngành Thương mại điện tử ra làm gì?
Không thua kém gì Marketing, Thương mại điện tử là một lĩnh vực có cơ hội việc làm phát triển ở mọi quốc gia. Dưới đây là những công việc nào sẽ giúp bạn trả lời nên học Marketing hay Thương mại điện tử:
- Nhân viên Marketing Online
- Nhân viên Strategy Planner
- Nhân viên tư vấn giải pháp Thương mại điện tử cho doanh nghiệp
- Nhân viên ngành Logistics
- Nhân viên quản lý sản phẩm
- Chuyên viên thương mại điện tử
- Chuyên viên kinh doanh online
- Chuyên viên Content Marketing & Sale
- Chuyên viên Data Analyst
Nên học Marketing hay Thương mại điện tử?
Để hiểu rõ nên học Marketing hay Thương mại điện tử, các bạn nên phân tích dựa vào các yếu tố bên dưới.
Thế mạnh của bản thân
Marketing |
Thương mại điện tử |
Yêu thích giao tiếp và quảng cáo
Quan tâm đến tâm lý người tiêu dùng
Muốn làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau |
Yêu thích công nghệ và thương mại trực tuyến
Mong muốn tham gia khởi nghiệp
Thích kinh doanh, vận hành dự án |
>> Xem thêm:
Cơ hội việc làm
Marketing |
Thương mại điện tử |
Cơ hội việc làm ổn định
Đa dạng ngành nghề
Gặp gỡ, tương tác với khách hàng |
Sự bùng nổ về cơ hội việc làm
Khả năng tự khởi nghiệp
Cơ hội làm việc từ xa |
Môi trường làm việc
Marketing |
Thương mại điện tử |
Công ty quảng cáo, truyền thông, agency marketing
Công ty thuộc bất kỳ lĩnh vực nào
Nhóm sản phẩm đa dạng, online, offline |
Các sàn TMĐT: Shopee, Tiki, Lazada,...
Tự kinh doanh online trên các nền tảng
Liên quan các sản phẩm kinh doanh online |
Mức thu nhập
Lương Marketing phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm vị trí công việc, kinh nghiệm, trình độ chuyên môn, và quy mô doanh nghiệp. Theo thống kê, mức lương trung bình của ngành Marketing tại Việt Nam là khoảng 20 triệu đồng/tháng. Đối với các vị trí cấp cao như Giám đốc Marketing, mức lương có thể lên tới 100 triệu đồng/tháng hoặc hơn.
Tương tự, mức lương trung bình của ngành Thương mại điện tử tại Việt Nam là khoảng 18 triệu đồng/tháng. Đối với các vị trí cấp cao như Giám đốc Thương mại điện tử, mức lương có thể lên tới 80 triệu đồng/tháng hoặc hơn.
Nhìn chung, mức thu nhập của ngành Marketing và Thương mại điện tử không có sự chênh lệch quá lớn. Tuy nhiên, ngành Marketing có nhiều cơ hội để phát triển và thăng tiến hơn. Các marketer có thể làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ truyền thông, giải trí đến bán lẻ, sản xuất.
Vậy, nên học Marketing hay Thương mại điện tử? Bên cạnh những thông tin bên trên, bạn cũng nên đánh giá dựa trên năng lực, sở thích để đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất cho chính bản thân mình nhé!
Chuyên ngành Digital Marketing tại Đại học FPT Cần Thơ có gì đặc biệt?
Nếu câu trả lời cho “Nên học Marketing hay Thương mại điện tử” của bạn là Marketing, chuyên ngành Digital Marketing tại Đại học FPT Cần Thơ sẽ là bến đỗ lý tưởng.
Lộ trình học ngành Digital Marketing tại Đại học FPT Cần Thơ với 4 giai đoạn. Sinh viên học tập với giáo trình hoàn toàn bằng tiếng Anh, bản quyền quốc tế, được nhập khẩu trực tiếp từ các nhà xuất bản danh tiếng trên thế giới.
- Giai đoạn 1: Nền tảng, hội nhập (6 tháng - 1 năm)
- Giai đoạn 2: Kiến thức cơ sở (5 học kỳ)
- Giai đoạn 3: Thực tập tế (On the job training - OJT) (4 - 8 tháng)
- Giai đoạn 4: Chuyên ngành & Đồ án tốt nghiệp (3 kỳ)
Kết
Trên là bài viết giải đáp thắc mắc: Nên học Marketing hay Thương mại điện tử. Hy vọng bạn đã có câu trả lời cho bản thân.
Để tìm hiểu thêm về ngành Quản trị kinh doanh (Digital Marketing) tại Đại học FPT Cần Thơ, thí sinh có thể liên hệ Fanpage Đại học FPT Cần Thơ hoặc đăng ký tư vấn tại đây.