Đại học FPT Cần Thơ

Lộ trình tự học Digital Marketing cho người mới bắt đầu

20 Tháng chín, 2023 Không có bình luận

Digital Marketing là ngành rất có tiềm năng hiện nay. Tự học Digital Marketing chi tiết cho người mới như thế nào? Hãy cùng Đại học FPT Cần Thơ tìm hiểu nhé!

Nội dung bài viết

1. Tự học Digital Marketing là gì?

2. Lộ trình học Digital Marketing chi tiết cho người mới bắt đầu

3. Tự học Digital Marketing Online

4. Tài liệu tự học Digital Marketing

5. Sách tự học Digital Marketing

 

tự học digital marketing

 

Trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ, Digital Marketing đang trở thành một trong những ngành nghề hot nhất hiện nay. Với sự đa dạng về các kênh và công cụ, Digital Marketing mang đến cho doanh nghiệp cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng và hiệu quả.

 

Nếu bạn đang quan tâm đến lĩnh vực này và muốn tự học Digital Marketing, hãy tham khảo lộ trình dưới đây. Lộ trình này sẽ giúp bạn có được nền tảng vững chắc để bắt đầu hành trình chinh phục nghề nghiệp.

 

1. Tự học Digital Marketing là gì?

 

Là một trong những ngành rất triển vọng trong thời đại số, Digital Marketing là việc dùng các công cụ, kênh kỹ thuật số để tiếp thị, quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, công ty đến với đối tượng khách hàng mục tiêu cụ thể của họ.

 

Nếu bạn muốn tự học Digital Marketing nhưng lo lắng rằng sẽ gặp khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức cơ bản và tối ưu hóa công cụ, thì đừng lo lắng. Hãy cùng Đại học FPT Cần Thơ đi sâu vào chủ đề Lộ trình tự học Digital Marketing nhé!

 

>> Xem thêm: Ngành Digital Marketing là gì? Tổng quan từ A-Z

 

tự học digital marketing online

 

2. Lộ trình học Digital Marketing chi tiết cho người mới bắt đầu

 

Bạn muốn tự học Digital Marketing online? Bạn không biết nên bắt đầu từ đâu? Hãy yên tâm, trong bài viết này Đại học FPT Cần Thơ sẽ giới thiệu cho bạn lộ trình tự học Digital Marketing theo mô hình T – shaped Marketer Model của McKinsey.

 

Giai đoạn 1: Trang bị kiến thức tổng quan về Digital Marketing

 

Tư duy nền tảng về Marketing (Marketing Foundations)

 

Tư duy nền tảng là kiến thức đầu tiền cần nắm vững khi bắt đầu tự học Digital Marketing. Để trang bị kiến thức này, các bạn cần hiểu về bản chất của Marketing, phân đoạn thị trường, phân tích đối thủ cạnh tranh, mô hình 4P, 7P, Marketing Mix. Bên cạnh đó, bạn cũng nên học thêm những kiến thức về định vị sản phẩm, định vị thương hiệu, nghiên cứu hành vi khách hàng, lập kế hoạch Marketing và nhiều kiến thức liên quan.

Nắm vững kiến thức nền tảng là bước đệm vững chắc, giúp bạn dễ dàng định hướng được bản thân cần làm gì để giúp doanh nghiệp, công ty, chiến dịch Marketing được thành công, tiếp cận được khách hàng của mình.

 

Kiến thức tổng quan về các mảng và công cụ trong Digital Marketing

 

Khi đang ở giai đoạn tự học Digital Marketing này, bạn cần tìm hiểu tổng thể tất cả các mảng trong Digital Marketing để có thể nắm được bức tranh toàn cảnh của lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, nó cũng giúp bạn hình dung được chức năng, vai trò của những mảng đó trong Digital Marketing. Đồng thời, cần tìm học thêm cách sử dụng thành thạo các công cụ thường dùng trong lĩnh vực Tiếp thị số này vì nó sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong quá trình làm việc.

Digital Marketing có rất nhiều mảng như:

  • SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)
  • Content Marketing
  • Social Media
  • Paid Media
  • Ecommerce Specialist
  • Affiliate Marketing

 

lộ trình tự học digital marketing

 

Giai đoạn 2: Lựa chọn mảng thích hợp để học chuyên sâu

 

Sau khi đã trang bị kiến thức tổng quan về Digital Marketing ở giai đoạn 1, nắm rõ được tính chất của từng mảng thì chắc hẳn bạn đã có lựa chọn cho mình một lĩnh vực mà bạn hứng thú. Việc lựa chọn mảng thích hợp để học chuyên sâu rất quan trọng.

Bên cạnh sự yêu thích, hứng thú thì việc lựa chọn mảng ngành còn phải dựa vào việc nó có phù hợp với tính cách, thế mạnh của bạn hay không. Vì khi thích và phù hợp thì nó sẽ trở thành động lực để bạn tiếp tục cố gắng học tập và rèn luyện để trở thành chuyên gia trong chính lĩnh vực mà mình lựa chọn.

 

Giai đoạn 3: Thực hành và tích lũy kinh nghiệm

 

Thực hành là cách tốt nhất giúp bạn thuần thục công việc. Bạn có thể nhớ, nắm rõ tất cả các lý thuyết Digital Marketing, tuy nhiên đến khi thực hành lại là một phạm trù khác, sẽ có rất nhiều vấn đề khác phát sinh.

Mỗi lần thực hành là một kinh nghiệm được rút ra. Nếu bạn thường xuyên thực hành, ngoài việc giúp bạn nâng cao kỹ năng, mà nó còn có tác dụng ghi nhớ lâu kiến thức, đúc rút được kinh nghiệm quý báu.

Ngoài ra, thay vì tự rèn luyện, bạn cũng có thể ứng tuyển để trở thành intern tại các công ty truyền thông, quảng cáo, Marketing. Khi thực tập, bạn sẽ có cơ hội được phân tích dữ liệu thực tế, cùng làm việc và học hỏi những người uy tín có kinh nghiệm trong ngành Digital Marketing.

 

>> Xem thêm:

 

Giai đoạn 4: Học tập thêm những mảng khác

 

Sau khi đã nắm vững kiến thức và kỹ năng cơ bản của một mảng Digital Marketing, bạn sẽ bắt đầu bước vào giai đoạn thứ tư của lộ trình tự học Digital Marketing. Đây là giai đoạn quan trọng giúp bạn mở rộng tầm nhìn và nâng cao năng lực trong lĩnh vực này.

Trong Digital Marketing, mỗi mảng công việc đều có sự liên quan mật thiết với nhau. Ví dụ, nếu bạn chuyên về SEO, bạn sẽ cần hiểu rõ về các kênh marketing khác như SEM, Social media hay Email marketing để có thể xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả.

Việc học thêm những mảng khác cũng giúp bạn nâng cao năng suất và hiệu quả làm việc. Ví dụ, nếu bạn biết cách sử dụng các công cụ Marketing automation, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức trong việc quản lý các chiến dịch Marketing.

Do đó, sau khi đã thuần thục mảng mà bạn chọn, việc học thêm những mảng khác cũng góp phần hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc nâng cao năng suất và hiệu quả làm việc.

Trên đây là lộ trình học Digital Marketing chi tiết cho người mới bắt đầu. Lộ trình này chỉ mang tính chất tham khảo, bạn có thể điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu và mục tiêu của bản thân.

Để học Digital Marketing hiệu quả, bạn cần có sự quyết tâm và nỗ lực cao. Hãy dành thời gian và công sức để học hỏi, bạn sẽ sớm đạt được thành công.

 

3. Tự học Digital Marketing Online

 

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm những khóa học về tự học Digital Marketing mà bạn muốn. Còn có một số nền tảng khóa học online về ngành miễn phí và tính phí có thể bạn quan tâm như:

  • Trên nền tảng Twitter Fight School
  • Khóa học của Semrush Academy
  • Khóa học Marketing đến từ Alison
  • Khóa học Digital Marketing từ Neil Patel
  • Khóa học của Học viện Google Analytics
  • Khóa học Facebook Marketing từ Facebook BluePrint
  • Khóa học Marketing đến từ Google Digital Garage
  • Khóa học của PPC University
  • Khóa học Digital Marketing từ Hubspot
  • Khóa học Video Marketing từ Youtube

 

tài liệu tự học digital marketing

 

4. Tài liệu tự học Digital Marketing

 

Tài liệu tự học Digital Marketing nền tảng trực tuyến hiện nay có rất nhiều. Bạn có thể tham khảo một số kênh như: Blog, sách, video trên Youtube và Facebook, Podcast của những chuyên gia hay những người đã và đang làm việc trong lĩnh vực Digital Marketing, tự học Digital Marketing tại các diễn đàn hay các trang mạng xã hội,…

 

Tài liệu tự học Marketing

 

Digital Marketing được phát triển lên từ Marketing truyền thống. Vì thế, hiểu rõ được nền tảng Marketing sẽ giúp bạn hiểu được cốt lõi của ngành, từ đó tăng mức độ hiệu quả của các chiến lược, chiến dịch. Dưới đây là một số tài liệu tự học Digital Marketing bạn có thể tham khảo:

  • Khiêu vũ với ngòi bút của Joseph Sugarman
  • Nguyên lý tiếp thị của Philip Kotler
  • 22 quy luật bất biến của Marketing của Al Ries & Jack Trout
  • Khác biệt hay là chết của Jack Trout
  • Quảng cáo thoái vị, PR lên ngôi của Al Ries & Laura Ries

 

>> Xem thêm:

 

Tài liệu tổng quan Digital Marketing

 

Sau khi đã trang bị cho mình một nền tảng Marketing truyền thống vững chắc thì bạn sẽ dễ dàng tiếp cận phương thức Marketing hiện đại này. Để tìm hiểu tổng quan về Digital Marketing bạn có thể tìm hiểu một số tài liệu sau:

  • Tiếp thị trực tuyến trong kỷ nguyên mới
  • Digital Marketing từ chiến lược đến thực thi
  • Branding 4.0
  • Trending – Xu hướng
  • Hiệu ứng Chuồn Chuồn

 

Tài liệu tự học Digital Marketing theo lĩnh vực

 

Digital Marketing là ngành đóng vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp trong việc quảng bá, mang dịch vụ sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng. Digital Marketing bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau, bạn có thể tự học Digital Marketing theo lĩnh vực với những tài liệu tham khảo như:

 

Lĩnh vực Facebook Marketing

  • Nghệ Thuật Câu “Like” – Ann Handley & C. C. Chapman
  • Facebook Marketing từ A đến Z Version 2.0
  • Likeable Social Media – Dave Kerpen

 

Lĩnh vực SEO (Search Engine Marketing)

  • The Art of SEO của nhiều tác giả
  • SEO Like I’m 5: The Ultimate Beginner’s Guide to Search Engine Optimization của Matthew Capala
  • Optimization Secrets của Danny Dover
  • SEO 2016: Learn Search Engine Optimization của R. L. Adams

 

Lĩnh vực Content Marketing

  • Làm bạn với hình làm tình với chữ
  • So you think you can write?
  • Content Marketing trong kỷ nguyên 4.0
  • GAM7 No.5: Content Marketing
  • Everybody Writes: Your go-to guide to creating ridiculously good content

 

5. Sách tự học Digital Marketing

 

Dưới đây là một số sách tự học Digital Marketing hay mà bạn có thể tham khảo:

  • Digital Marketing for Dummies của Ryan Deiss & Russ Henneberry
  • Facebook Advertising của Michael Robert Fortunate
  • Marketing 4.0: Moving from Traditional to Digital của Philip Kotler
  • The Art of SEO: Mastering search engine optimization của Eric Enge, Stephan Spencer và Jessie Stricchiola

Những cuốn sách được viết bởi nhiều chuyên gia với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Digital Marketing. Nội dung sách được trình bày một cách dễ hiểu và dễ tiếp thu, phù hợp với mọi đối tượng từ người mới bắt đầu đến những người đã có kinh nghiệm, đặc biệt là người thích đọc và học qua từ ngữ.

 

Kết

 

Tự học Digital Marketing là một lựa chọn phù hợp cho những người muốn theo đuổi lĩnh vực này. Tuy nhiên, để học hiệu quả, bạn cần có sự quyết tâm và nỗ lực cao.

Để hiểu thêm về ngành Quản trị kinh doanh (Digital Marketing), bạn có thể liên hệ Fanpage Đại học FPT Cần Thơ hoặc đăng ký tư vấn tại đây.

 

Lan Thịnh

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *