Bạn thắc mắc học truyền thông ra làm gì? Đại học FPT Cần Thơ đã tổng hợp những công việc phổ biến ở bài viết này. Xem ngay!
Nội dung bài viết
1. Học truyền thông ra làm gì? 7 công việc phổ biến
1.1. Chuyên viên thiết kế đồ họa
1.2. Biên tập viên
1.3. Phóng viên
1.4. Chuyên viên quan hệ công chúng
1.5. Chuyên viên tổ chức sự kiện
1.6. Chuyên viên quảng cáo
1.7. Giảng viên ngành truyền thông
2. Ngành truyền thông lương bao nhiêu?
Trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ như hiện nay, truyền thông là một lĩnh vực vô cùng quan trọng, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối mọi người, truyền tải thông tin và lan tỏa những giá trị tích cực trong xã hội.
Vậy học truyền thông ra làm gì? Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết 7 cơ hội việc làm phổ biến cũng như mức lương của ngành truyền thông. Khám phá ngay!
Học truyền thông ra làm gì? 7 công việc phổ biến
Truyền thông là ngành học đa dạng, mang đến nhiều cơ hội nghề nghiệp. Vậy học truyền thông ra làm gì? Dưới đây là một số gợi ý mà bạn có thể tham khảo.
>> Xem thêm:
- Ngành Truyền thông quốc tế là gì? Tổng quan từ A – Z
- Ngành truyền thông học trường nào tốt? [TOP 10]
1. Chuyên viên thiết kế đồ họa
Học truyền thông ra làm gì? Tốt nghiệp ngành truyền thông, bạn có thể trở thành một chuyên viên thiết kế đồ họa. Công việc này đòi hỏi khả năng sáng tạo, tư duy thẩm mỹ và kỹ năng sử dụng thành thạo các phần mềm thiết kế đồ họa như Photoshop, Illustrator, InDesign.
Cụ thể, chuyên viên thiết kế đồ họa sẽ thực hiện các công việc sau:
- Nghiên cứu thị trường và xu hướng thiết kế để đưa ra ý tưởng sáng tạo phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
- Sử dụng các phần mềm thiết kế để tạo ra các ấn phẩm truyền thông đẹp mắt, thu hút và hiệu quả.
- Hợp tác với các bộ phận khác trong công ty để đảm bảo các ấn phẩm truyền thông được thực hiện đúng thời hạn và đạt chất lượng cao.
Chuyên viên thiết kế đồ họa có thể làm việc tại các công ty truyền thông, công ty quảng cáo, công ty thiết kế hoặc làm freelancer.
2. Biên tập viên
Học ngành truyền thông ra làm gì? Biên tập viên là người chịu trách nhiệm biên tập, chỉnh sửa các nội dung truyền thông, bao gồm báo chí, tạp chí, website. Để trở thành một biên tập viên giỏi, bạn cần có khả năng viết lách tốt, am hiểu về lĩnh vực truyền thông và có tư duy logic, sáng tạo.
Cụ thể, công việc của biên tập viên bao gồm:
- Đọc, phân tích và đánh giá các bài viết, nội dung truyền thông.
- Góp ý, chỉnh sửa các lỗi chính tả, ngữ pháp, nội dung để đảm bảo tính chính xác, mạch lạc và hấp dẫn của văn bản.
- Kiểm tra tính chính xác, khách quan của các bài viết, nội dung truyền thông.
- Lên kế hoạch và biên tập các nội dung truyền thông.
Biên tập viên làm việc tại các cơ quan báo chí, tòa soạn, các công ty truyền thông. Họ có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng của các nội dung truyền thông chuyên nghiệp, góp phần truyền tải thông tin chính xác, hữu ích đến với công chúng.
3. Phóng viên
Phóng viên là những người thu thập, xử lý và truyền tải thông tin đến công chúng. Nghề này đòi hỏi khả năng viết lách tốt, giao tiếp và thuyết phục, quan sát và phân tích tình huống.
Phóng viên thường làm việc tại các cơ quan báo chí, tòa soạn, các công ty truyền thông. Cụ thể, công việc của phóng viên bao gồm:
- Thu thập thông tin từ các nguồn tin như hiện trường, nhân chứng, tài liệu.
- Xử lý thông tin một cách khách quan, chính xác, trung thực.
- Viết bài báo, phóng sự để truyền tải thông tin đến công chúng một cách sinh động, hấp dẫn.
- Phối hợp với các bộ phận khác trong tòa soạn để thực hiện các nhiệm vụ chung.
4. Chuyên viên quan hệ công chúng
Ngành Truyền thông ra trường làm gì? Chuyên viên quan hệ công chúng (PR) là cầu nối giữa doanh nghiệp với các bên liên quan, bao gồm khách hàng, đối tác, nhà đầu tư, cơ quan truyền thông. Họ có nhiệm vụ xây dựng và duy trì mối quan hệ tích cực giữa doanh nghiệp với các bên liên quan, nhằm nâng cao hình ảnh và thương hiệu của doanh nghiệp.
Cụ thể, công việc của chuyên viên PR bao gồm:
- Xây dựng và triển khai các chiến lược truyền thông nhằm quảng bá hình ảnh và thương hiệu của doanh nghiệp.
- Xây dựng và duy trì mối quan hệ với các cơ quan truyền thông, nhằm đảm bảo rằng thông tin về doanh nghiệp được truyền tải một cách chính xác và tích cực.
- Xử lý khủng hoảng truyền thông khi có vấn đề xảy ra, nhằm hạn chế tối đa thiệt hại về hình ảnh và thương hiệu của doanh nghiệp.
Chuyên viên PR làm việc tại các doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan chính phủ. Họ thường có trình độ đại học trở lên, chuyên ngành báo chí, truyền thông, marketing. Ngoài ra, họ cần có kỹ năng giao tiếp tốt, khả năng tổ chức sự kiện, xử lý tình huống và giải quyết vấn đề.
5. Chuyên viên tổ chức sự kiện
Học truyền thông ra làm gì thú vị? Chuyên viên tổ chức sự kiện là người chịu trách nhiệm lên kế hoạch, tổ chức và giám sát các chương trình sự kiện, bao gồm: hội nghị, hội thảo, triển lãm, lễ hội. Để thành công trong công việc, chuyên viên tổ chức sự kiện cần có khả năng quản lý thời gian, làm việc nhóm và kỹ năng giải quyết vấn đề.
Cụ thể, công việc của chuyên viên tổ chức sự kiện bao gồm:
- Nghiên cứu thị trường, xác định mục tiêu, thông điệp và quy mô của sự kiện.
- Lập kế hoạch tổ chức sự kiện.
- Phối hợp với các bộ phận khác trong công ty để triển khai kế hoạch tổ chức sự kiện.
- Lập ngân sách và quản lý chi tiêu.
- Tìm kiếm và ký kết hợp đồng với các nhà cung cấp dịch vụ.
- Quản lý nhân sự và tài sản trong quá trình tổ chức sự kiện.
- Đảm bảo sự kiện diễn ra thành công và đúng kế hoạch.
Chuyên viên tổ chức sự kiện có thể làm việc ở các công ty tổ chức sự kiện, các doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan chính phủ. Để trở thành một chuyên viên tổ chức sự kiện giỏi, bạn cần có kiến thức và kỹ năng chuyên môn vững vàng, đồng thời có khả năng sáng tạo và linh hoạt trong công việc.
6. Chuyên viên quảng cáo
Ngành truyền thông làm nghề gì? Chuyên viên truyền thông quảng cáo là những người lên kế hoạch, thực hiện và đánh giá các chiến dịch quảng cáo. Đây là một nghề đòi hỏi sự sáng tạo, khả năng phân tích thị trường và sử dụng các công cụ marketing.
Cụ thể, công việc của chuyên viên quảng cáo bao gồm:
- Nghiên cứu thị trường và nhu cầu của khách hàng.
- Xây dựng ý tưởng và sáng tạo các nội dung quảng cáo.
- Lập kế hoạch và triển khai các chiến dịch quảng cáo.
- Theo dõi và đánh giá hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo.
Chuyên viên quảng cáo có thể làm việc tại các công ty quảng cáo, các doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan chính phủ. Họ đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực truyền thông, quảng bá sản phẩm, dịch vụ, ý tưởng của các tổ chức, doanh nghiệp.
7. Giảng viên ngành truyền thông
Học truyền thông thì làm gì liên quan sư phạm? Giảng viên ngành truyền thông là một trong những lựa chọn nghề nghiệp phổ biến của sinh viên ngành truyền thông. Để trở thành giảng viên ngành truyền thông, bạn cần có bằng cử nhân trở lên về ngành truyền thông hoặc các ngành có liên quan. Ngoài ra, bạn cũng cần có kinh nghiệm giảng dạy và khả năng truyền đạt kiến thức hiệu quả.
Giảng viên ngành truyền thông làm việc tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp. Công việc cụ thể của giảng viên ngành truyền thông bao gồm:
- Giảng dạy các môn học về công nghệ thông tin truyền thông, bao gồm: báo chí, truyền hình, phát thanh, quảng cáo, quan hệ công chúng.
- Nghiên cứu khoa học và thực hiện các đề tài nghiên cứu liên quan đến truyền thông.
- Tham gia các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho giảng viên và sinh viên.
>> Xem thêm: Social media là gì? Xu hướng truyền thông tại Việt Nam
Ngành truyền thông lương bao nhiêu?
Mức lương cũng ảnh hưởng đến quyết định học truyền thông ra làm gì. Mức lương của ngành truyền thông phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm vị trí công việc, kinh nghiệm làm việc, năng lực.
>> Xem thêm: 10 xu hướng phát triển Truyền thông đa phương tiện
Tại Việt Nam, mức lương khởi điểm của ngành truyền thông dao động từ 5 – 9 triệu đồng/tháng. Với những người có kinh nghiệm từ 1 – 2 năm thì lương dao động khoảng 10 – 15 triệu đồng/tháng. Đối với người có kinh nghiệm nhiều hơn 3 năm sẽ nhận được mức lương xứng đáng từ 15 – 20 triệu/tháng.
Mức lương trung bình của một số vị trí phổ biến trong ngành truyền thông như:
- Phóng viên: 10 – 15 triệu đồng/tháng
- Biên tập viên: 10 – 20 triệu đồng/tháng
- Chuyên viên truyền thông: 10 – 25 triệu đồng/tháng
- Chuyên viên quảng cáo: 10 – 30 triệu đồng/tháng
- Chuyên viên quan hệ công chúng: 15 – 25 triệu đồng/tháng
Nhìn chung, ngành truyền thông là một ngành đặc biệt có mức lương khá cạnh tranh. Với những người có đam mê và có các kỹ năng và tố chất cần thiết, thì cơ hội làm việc trong ngành là điều chắc chắn.
Kết
Trên là bài viết giải đáp thắc mắc học truyền thông ra làm gì. Nếu quan tâm đến các ngành Truyền thông tại Đại học FPT, bạn có thể liên hệ Fanpage Đại học FPT Cần Thơ hoặc đăng ký tư vấn tại đây.