Đại học FPT Cần Thơ

PR và Marketing: Tổng hợp sự khác biệt và cách tối ưu

Bạn đã biết cách phân biệt PR và Marketing cũng như làm thế nào để tối ưu chúng chưa? Nếu chưa, hãy theo dõi bài viết của ĐH FPT Cần Thơ ngay bên dưới đây nhé!


Nội dung bài viết

1. Phân biệt PR và Marketing

2. Công cụ tối ưu PR & Marketing

3. Học PR và Marketing tại Đại học FPT Cần Thơ

Từ lâu, định nghĩa của PR và Marketing đã xuất hiện trong nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là liên quan đến vấn đề kinh tế. Cả hai đều mang yếu tố quyết định và thường xuyên được kết hợp với nhau để tăng doanh thu và thu hút sự chú ý từ khách hàng, doanh nghiệp đối tác.

Mặc dù là hai hoạt động riêng lẻ, tuy nhiên, nhiều người lại không phân biệt được rõ ràng giữa PR và Marketing. Nếu bạn cũng là một trong số đó, hãy theo dõi tiếp các phần bên dưới đây của bài viết để hiểu rõ hơn nhé!

 

pr và marketing

 

Phân biệt PR và Marketing

 

Lý do PR và Marketing hay bị nhầm lẫn dù đây là hai hoạt động riêng lẻ do giữa chúng có mối liên hệ tương hỗ lẫn nhau. Nói cách khác, PR có khả năng đẩy nhanh quy trình Marketing và ngược lại, Marketing sẽ đem lại hiệu quả tối ưu nhất cho PR. Vậy làm thế nào để phân biệt PR và Marketing?

 

>> Xem thêm: 

 

Mục tiêu của PR và Marketing

 

Mục tiêu của PR hướng về việc xây dựng các mối quan hệ với công chúng nói chung. Các chiến dịch PR chủ yếu tập trung tăng độ nhận diện, thiện cảm (tiếng Anh: Brand Sentiment) của mọi người đối với thương hiệu, từ đó, xây dựng hình ảnh tích cực, danh tiếng tốt.

 

Trong khi đó, mục tiêu của Marketing hiển nhiên là tăng doanh thu. Tiếp cận đúng tệp khách hàng và đúng thời điểm, marketers sử dụng cách cung ứng sản phẩm hoặc dịch vụ thương hiệu hiệu quả để nâng cao doanh thu của mình.

 

Thời gian triển khai của PR và Marketing

 

Thông thường, PR đại diện cho cả quá trình phát triển lâu dài của thương hiệu nên sẽ hướng đến kết quả dài hạn. Tất nhiên, thời gian triển khai sẽ lâu hơn, thậm chí có thể chạy dài xuyên suốt từ khi thành lập.

 

Đối với Marketing, các doanh nghiệp hoặc công ty chỉ nhắm đến mục tiêu ngắn hạn. Qua từng giai đoạn, thời kì sẽ có những sự thay đổi phù hợp và có thể kéo dài theo tháng, theo quý hoặc theo năm.

 

Đối tượng mục tiêu của PR và Marketing

 

Như đã đề cập, đối tượng của chiến dịch PR là toàn bộ công chúng. Chuyên viên PR sẽ lên kế hoạch cho các chiến dịch không phân biệt giới tính, tuổi tác và cả nghề nghiệp.

Trái lại, Marketing cần tìm hiểu cụ thể hơn về tệp khách hàng mục tiêu của họ. Không chỉ liên quan đến độ tuổi, vùng miền hay giới tính, nghề nghiệp, Marketing còn phải biết rõ về nhu cầu sản phẩm hoặc dịch vụ mà đối tượng đó đang cần.

 

Cách đo lường của PR và Marketing

 

Ngay từ đầu, mục tiêu PR và Marketing đã khác nhau, vì vây, chỉ số đo lường của cả hai cũng có nhiều điểm khác biệt. Một hoạt động PR được gọi là thành công khi và chỉ khi người tiêu dùng đưa ra những phản ứng tích cực, lượt tương tác, lượt nhắc đến và cả chỉ số thiện cảm với thương hiệu tăng.

 

Còn về kế hoạch Marketing thì lại dựa hoàn toàn vào báo cáo doanh thu hay dòng tiền thu vào. Thành công của bộ phận này chính là làm tăng lượt mua hàng và doanh số của doanh nghiệp hoặc công ty.

 

PR & Marketing

 

Công cụ tối ưu PR & Marketing

 

Hiện nay, cả PR và Marketing đều đóng vai trò cực kì quan trọng đối với doanh nghiệp, từ khi vừa thành lập đến phát triển, xây dựng và giữ gìn thương hiệu. Tuy nhiên, sẽ khá khó khăn khi có thể phối hợp cả PR và Marketing, đồng thời tối ưu hoá chúng. Vậy hãy điểm qua 5 cách tối ưu hoá bộ đôi “PR & Marketing” ĐH FPT Cần Thơ gợi ý ngay bên dưới đây nhé!

 

>> Xem thêm:

 

1. Guest Post

 

Nói đến tối ưu Marketing thì phải nhắc đến Guest Post. Nó dùng để chỉ những đường link dẫn về website của bạn nhằm cải thiện SEO và tăng độ nhận diện thương hiệu. Theo thuật toán của Google, Guest Posting nào xuất hiện ở các trang web uy tín nhiều nhất thì sẽ được ưu tiên thứ hạng tìm kiếm cao hơn.

 

Đồng thời, nó cũng giúp thương hiệu cải thiện Click through rate (tỷ lệ nhấp) và thu hút khách hàng tiềm năng tới Sale funnel (phễu mua hàng). Tuy nhiên, để làm được điều đó, bạn phải đảm bảo Guest Posting xuất hiện trên trang web đáp ứng đủ 4 tiêu chí:

  • Nội dung trên website đó phải có cùng nội dung, chủ đề với bạn.
  • Độc giả của trang web đó cũng là đối tượng bạn đang nhắm tới.
  • Chỉ số engagement của trang web ở mức cao.
  • Chủ trang web giữ mức tương tác tốt và tích cực với độc giả.

 

2. Backlink

 

Một cách khác để tối ưu PR và Marketing là sử dụng Backlink. Đây là cách dùng để kéo lượt truy cập về website của bạn. Nhiều người nhận xét rằng: Trang web càng có nhiều backlink sẽ càng dễ thu hút lượt truy cập tự nhiên. Vậy nên, hãy cố gắng đặt backlink trong bài viết, đặc biệt là phần giữa để tăng tỷ lệ truy cập hơn.

 

3. Email Marketing

 

Email Marketing chưa bao giờ là lỗi thời nếu bạn làm đúng cách. Bởi theo thống kê, đây là kênh marketing sinh lời nhất, vì cứ đầu tư 1 Đô Mỹ sẽ có thể đem về 36 Đô. Marketing qua email luôn nhắm đến đối tượng có khả năng mua hàng nhất và xây dựng mối quan hệ thân thiết với họ.

 

Từ những Email chào mừng để tự giới thiệu cho đến email giải đáp vấn đề đều có tác động lớn đến quyết định mua hàng. Không chỉ tạo ra ấn tượng tốt về thương hiệu, Email Marketing còn quảng bá sản phẩm và dịch vụ ít chi phí nhất.

 

4. Influencer Marketing

 

Influencer Marketing hay Tiếp thị qua người có sức ảnh hưởng từ lâu đã được đề cao trong các hoạt động PR và Marketing. Những người có sức ảnh hưởng thường được cân nhắc bao gồm ca sĩ, diễn viên, người mẫu, YouTuber, chuyên gia, hay nổi bật nhất gần đây là các Tik-Toker.

 

Họ có sức ảnh hưởng đến một cộng đồng cụ thể và tạo sự tin tưởng nhất định khiến những người theo dõi có khả năng bắt chước hành vi tiêu dùng. Đó chính là cách mà Influencer đem lại hiệu quả tiếp thị hiệu quả cho thương hiệu so với các cách truyền thống trước đây.

 

5. Thông cáo báo chí

 

Thông cáo báo chí là một công cụ truyền thông quan trọng giúp doanh nghiệp, tổ chức chia sẻ thông tin về các sự kiện, sản phẩm, dịch vụ mới hoặc những thay đổi quan trọng đến các bên liên quan như giới truyền thông và công chúng.

 

Công cụ thông cáo báo chí cung cấp một nền tảng để tạo, chỉnh sửa và phân phối thông cáo báo chí một cách hiệu quả. Các công cụ này thường có các tính năng sau:

  • Mẫu thông cáo báo chí: cung cấp các mẫu có sẵn cho các loại thông cáo báo chí phổ biến, giúp bạn tiết kiệm thời gian và đảm bảo thông cáo báo chí được trình bày chuyên nghiệp.
  • Tùy chỉnh: cho phép bạn chỉnh sửa mẫu để phù hợp với nhu cầu của bạn.
  • Phân phối: giúp bạn phân phối thông cáo báo chí đến các kênh truyền thông phù hợp.
  • Theo dõi: giúp bạn theo dõi hiệu quả của thông cáo báo chí, chẳng hạn như số lượng bài báo được đăng tải, lượt truy cập website.

 

 

Học PR và Marketing tại Đại học FPT Cần Thơ

 

Sự bùng nổ của truyền thông và thương mại điện tử đã tạo nên cơn sốt cho ngành PR và Marketing. Nhu cầu tuyển dụng nhân lực cho lĩnh vực này tăng cao tại hầu hết các tổ chức, doanh nghiệp và công ty. Đại học FPT Cần Thơ tự hào là bệ phóng lý tưởng cho bạn chinh phục đam mê và gặt hái thành công trong hai lĩnh vực đầy tiềm năng này.

 

Lý do bạn nên chọn Đại học FPT Cần Thơ:

  • Lộ trình 3.5 – 4 năm được thiết kế bám sát thực tiễn, cập nhật xu hướng mới nhất của ngành PR và Marketing.
  • Giáo trình tiếng Anh 100% từ các nhà xuất bản danh tiếng quốc tế, đảm bảo chất lượng đào tạo đạt chuẩn quốc tế.
  • Học song song 2 ngoại ngữ Tiếng Anh và Tiếng Hoa, nâng cao khả năng cạnh tranh.
  • Cơ hội trải nghiệm 1 học kỳ Anh văn tại nước ngoài, trau dồi kỹ năng giao tiếp và mở rộng tầm nhìn.
  • Chương trình OJT (4 – 8 tháng) tại các đơn vị báo chí, đài truyền hình, nhà sản xuất hay agency nổi tiếng, tích lũy kinh nghiệm thực tế quý báu.

Đại học FPT Cần Thơ điểm đến lý tưởng cho hành trình chinh phục thành công trong lĩnh vực PR và Marketing. Trường tự hào cung cấp chương trình đào tạo chuyên nghiệp, bài bản cùng môi trường học tập tiên tiến, năng động.

 

Kết

 

Trên đây là cách phân biệt PR và Marketing chi tiết nhất cho những ai quan tâm. Nếu muốn tìm hiểu thêm về nhóm ngành Công nghệ truyền thông và chuyên ngành Digital Marketing, hãy liên hệ ngay cho Fanpage Đại học FPT Cần Thơ hoặc đăng ký tư vấn tại đây.

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *