Đại học FPT Cần Thơ

Blended learning là gì? Định nghĩa, mô hình và lợi ích

Bạn không rõ blended learning là gì hay việc học kết hợp có lợi ích gì? Bài viết của Đại học FPT Cần Thơ đã giải đáp chi tiết. Xem ngay!


Nội dung bài viết

1. Blended learning là gì?

2. Sự khác nhau giữa Blended learning và Hybrid learning

3. 6 mô hình Blended learning thường gặp

4. Lợi ích của việc học kết hợp là gì?

5. Mô hình học tập kết hợp (blended learning) tại Đại học FPT

Trong bối cảnh công nghệ phát triển vượt bậc, ngành giáo dục cũng không ngừng đổi mới để bắt kịp xu hướng thời đại. Blended Learning (Học tập kết hợp) nổi lên như một phương pháp giảng dạy tiên tiến, mang đến những trải nghiệm học tập hiệu quả và linh hoạt cho sinh viên. Tuy còn khá mới mẻ tại Việt Nam, Blended Learning đã được nhiều trường đại học áp dụng và gặt hái được những thành công nhất định.

Trong bài viết này, Đại học FPT Cần Thơ sẽ cùng bạn đi khám phá Blended Learning là gì, những lợi ích và mô hình phổ biến của phương pháp học tập hiện đại này. Theo dõi ngay!

 

Blended Learning là gì

 

Blended learning là gì?

 

Blended learning nghĩa là gì? Blended Learning là phương pháp học tập kết hợp giữa các giờ học truyền thống trên lớp và hoạt động học tập tự học trực tuyến (e-learning). Mô hình này giúp học viên củng cố và mở rộng kiến thức một cách hiệu quả.

Đặc điểm chính của Blended Learning:

  • Kết hợp linh hoạt: Blended Learning linh hoạt kết hợp hai hình thức tương tác giữa học viên và giảng viên: học trực tuyến và học trực tiếp tại lớp học.
  • Tiếp cận mọi lúc mọi nơi: Học viên có thể tương tác với giảng viên và tiếp cận kiến thức mọi lúc mọi nơi thông qua các thiết bị điện tử.
  • Học tập dễ dàng và nhanh chóng: Blended Learning giúp việc học tập trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn nhờ sự hỗ trợ của công nghệ.

 

Sự khác nhau giữa Blended learning và Hybrid learning

 

Đặc điểm Blended Learning Hybrid Learning
Hình thức tổ chức lớp học Kết hợp giữa học trực tuyến và học trực tiếp Chia lớp học thành hai nhóm: nhóm học trực tiếp tại lớp và nhóm học trực tuyến
Cách học viên tham gia lớp Học viên có thể tham gia lớp học trực tuyến hoặc trực tiếp tùy theo sở thích và nhu cầu. Học viên được chia thành hai nhóm cố định: nhóm học trực tiếp và nhóm học trực tuyến.
Cách thiết kế chương trình học Chương trình học được thiết kế linh hoạt, kết hợp các bài giảng trực tuyến và các hoạt động học tập ngoại tuyến. Chương trình học được thiết kế riêng cho hai nhóm học viên: nhóm học trực tiếp và nhóm học trực tuyến.
Mục tiêu Củng cố và mở rộng kiến thức, phát triển kỹ năng tự học, tiết kiệm thời gian và chi phí. Tăng cường sự tương tác giữa giảng viên và học viên, tạo điều kiện cho học viên học tập mọi lúc mọi nơi.
Ưu điểm Linh hoạt, phù hợp với nhiều đối tượng học viên, tiết kiệm chi phí. Tăng tương tác, tạo điều kiện học tập mọi lúc mọi nơi, phù hợp với học viên ở xa.
Nhược điểm Yêu cầu học viên có kỹ năng sử dụng công nghệ, cần có cơ sở vật chất và trang thiết bị phù hợp. Yêu cầu giảng viên có kỹ năng giảng dạy trực tuyến, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa hai nhóm học viên.
Ví dụ Học viên có thể học bài giảng trực tuyến trước khi đến lớp để thảo luận, giải đáp thắc mắc với giảng viên. Một số môn học có thể được giảng dạy trực tuyến, một số môn học khác cần học trực tiếp tại lớp.

 

>> Xem thêm:

 

6 mô hình Blended learning thường gặp

 

Để đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng, Blended Learning được triển khai theo nhiều mô hình khác nhau. Dưới đây là 6 mô hình Blended Learning thường gặp.

 

1. Mô hình Face-to-Face Drive

 

Mô hình Face-to-Face Drive (F2F Drive) là lựa chọn phù hợp cho các lớp học quy mô lớn với trình độ học viên đa dạng. Đặc điểm nổi bật của mô hình này chính là sự linh hoạt, cho phép học viên tự điều chỉnh tốc độ học tập phù hợp với bản thân.

Trong mô hình F2F Drive, người dạy đóng vai trò quan trọng như người dẫn dắt lớp học và theo dõi sát sao tiến độ học tập của từng học viên. Nhờ đó, người dạy có thể kịp thời hỗ trợ những học viên gặp khó khăn, đồng thời đảm bảo chất lượng học tập cho toàn bộ lớp.

Tuy nhiên, mô hình F2F Drive cũng tiềm ẩn một số hạn chế. Do nhu cầu điều chỉnh tốc độ học tập riêng biệt của từng học viên, tiến độ chung của lớp học có thể bị kéo dài. Điều này đòi hỏi người dạy cần có kỹ năng quản lý lớp học hiệu quả và khả năng truyền đạt kiến thức phù hợp với nhiều trình độ khác nhau.

 

2. Mô hình Rotation

 

Mô hình Rotation trong Blended Learning mang đến sự linh hoạt cho việc kết hợp học trực tuyến và trực tiếp, đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của học viên. Mô hình này đặc biệt phù hợp với các nhóm học viên có lịch trình khác nhau, giúp họ có thể tham gia học tập một cách hiệu quả nhất.

Ưu điểm nổi bật của mô hình Rotation:

  • Tính linh hoạt: Học viên có thể tự do lựa chọn thời gian học trực tuyến và trực tiếp phù hợp với lịch trình cá nhân.
  • Phát triển kỹ năng tự học: Mô hình này khuyến khích học viên tự nghiên cứu và học tập độc lập, từ đó phát triển khả năng tự học tốt hơn.
  • Tăng tương tác: Học viên có cơ hội tương tác với giảng viên và bạn bè trong cả hai môi trường học tập trực tuyến và trực tiếp, giúp nâng cao hiệu quả học tập.

Mô hình Rotation được ứng dụng hiệu quả trong các trường tiểu học và trung học. Nhờ sự linh hoạt, mô hình này giúp học sinh có điều kiện học tập đa dạng, phát triển khả năng tự học tốt hơn dưới sự hướng dẫn của giáo viên.

 

học kết hợp là gì

 

3. Mô hình Flex

 

Mô hình Flex tập trung chủ yếu vào việc học trực tuyến, mang đến cho học viên sự linh hoạt và tự chủ cao trong quá trình học tập. Trong mô hình này, giảng viên đóng vai trò như người hướng dẫn, hỗ trợ và định hướng cho học viên thay vì truyền tải kiến thức trực tiếp.

Mô hình Flex đặc biệt phù hợp với các chương trình đại học, nơi sinh viên có thể tự quản lý thời gian học tập của bản thân và chỉ tham gia các hoạt động trực tiếp khi cần thiết như thảo luận, giải đáp thắc mắc hay thực hành. Nhờ vậy, sinh viên có thể chủ động sắp xếp thời gian học tập phù hợp với lịch trình cá nhân và tối ưu hóa hiệu quả học tập.

 

4. Mô hình Online Lab

 

Mô hình Online Lab mang đến trải nghiệm học tập trực tuyến kết hợp thực hành tại phòng thí nghiệm chuyên dụng. Học viên tham gia các lớp học trực tuyến từ các phòng lab được trang bị đầy đủ thiết bị hiện đại tại trường học. Nhờ vậy, học viên có thể vừa tiếp thu kiến thức lý thuyết qua bài giảng trực tuyến, vừa thực hành trực tiếp các thí nghiệm, bài tập ứng dụng.

Mô hình này đặc biệt phù hợp với các chuyên ngành khoa học tự nhiên, kỹ thuật, giúp học viên rèn luyện kỹ năng thực hành, thao tác thí nghiệm và vận dụng kiến thức vào thực tế một cách hiệu quả.

 

5. Mô hình Self-Blended

 

Mô hình Self-Blended mang đến sự linh hoạt tối đa cho học viên khi cho phép họ tham gia các khóa học trực tuyến bất kỳ lúc nào, bất kỳ nơi đâu, thậm chí là nằm ngoài chương trình học chính. Đây là lựa chọn lý tưởng cho những sinh viên ưa thích tự do học tập, chủ động trau dồi kiến thức và kỹ năng theo sở thích và nhu cầu cá nhân.

Tuy nhiên, mô hình Self-Blended cũng đòi hỏi học viên có tính tự giác cao, khả năng quản lý thời gian hiệu quả và kỹ năng học tập trực tuyến tốt. Do đó, mô hình này phù hợp hơn với những sinh viên có ý thức học tập và có khả năng tự học tốt.

 

6. Mô hình Online Driver

 

Mô hình Online Driver là mô hình Blended Learning tập trung vào việc sử dụng các nền tảng và hệ thống trực tuyến để giảng dạy và quản lý học viên từ xa. Mô hình này mang đến nhiều lợi ích cho học viên, đặc biệt là những người ở xa hoặc có nhu cầu học tập linh hoạt.

Ví dụ điển hình của việc ứng dụng mô hình Online Driver là các khóa học trực tuyến hoàn toàn trên các nền tảng như Udemy, Coursera, EdX.

 

>> Xem thêm:

 

lợi ích của blended learning

 

Lợi ích của việc học kết hợp là gì?

 

Trong bối cảnh giáo dục ngày càng đổi mới và mở rộng, phương pháp Blended Learning (Học tập kết hợp) nổi lên như một hình thức giảng dạy hiệu quả. Dưới đây là 4 lợi ích của Blended Learning dành cho học sinh, sinh viên.

 

1. Cá nhân hoá trải nghiệm học tập

 

Học tập truyền thống thường diễn ra theo lộ trình cố định từ thông tin tổng quát đến chi tiết, khiến việc tập trung vào vấn đề chuyên sâu hay áp dụng kiến thức vào thực tế trở nên khó khăn.

Với những học viên có nền tảng yếu hoặc tốc độ tiếp thu chậm, việc ôn tập hay nghiên cứu sâu hơn về một chủ đề cụ thể cũng gặp nhiều trở ngại.

Blended Learning giải quyết vấn đề này bằng cách cá nhân hóa trải nghiệm học tập cho mỗi học viên. Nhờ các bài giảng trực tuyến, học viên có thể:

  • Dành thời gian linh hoạt cho từng phần học: Thay vì bị gò bó bởi tiến độ chung của lớp, học viên có thể tự do điều chỉnh tốc độ học tập phù hợp với bản thân.
  • Xem lại bài giảng bất cứ lúc nào: Các bài giảng trực tuyến được ghi lại và lưu trữ, giúp học viên dễ dàng ôn tập lại kiến thức đã học hoặc tra cứu thông tin khi cần thiết.
  • Nghiên cứu sâu hơn về các chủ đề quan tâm: Học viên có thể dành thêm thời gian để tìm hiểu kỹ hơn về những chủ đề mà họ quan tâm, vượt ra khỏi phạm vi giới hạn của chương trình học truyền thống.
  • Luyện tập nhiều lần: Các bài kiểm tra trực tuyến cho phép học viên luyện tập nhiều lần, củng cố kiến thức và tự tin hơn vào khả năng của bản thân.

Nhờ những ưu điểm này, Blended Learning giúp học viên tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn, phát triển tư duy độc lập và kĩ năng học tập tự chủ.

 

2. Tối ưu chi phí và thời gian đào tạo

 

Blended Learning mang đến nhiều lợi ích cho cả học viên và tổ chức, trong đó một trong những lợi ích nổi bật nhất là tối ưu chi phí và thời gian đào tạo.

Tiết kiệm chi phí cho học viên:

  • Giảm chi phí đi lại: Học viên có thể tham gia học tập trực tuyến từ bất cứ đâu, hạn chế chi phí đi lại đến trường.
  • Giảm chi phí tài liệu: Tài liệu học tập trực tuyến được cung cấp miễn phí hoặc với chi phí thấp hơn so với tài liệu in ấn.
  • Tiết kiệm thời gian: Học viên có thể tự sắp xếp thời gian học tập theo nhu cầu, tiết kiệm thời gian di chuyển.

 

3. Tăng tương tác và sự thú vị cho lớp học

 

Một trong những lợi ích nổi bật của Blended Learning là khả năng tăng cường tương tác và sự thú vị cho lớp học. Khác với các buổi học truyền thống, nơi học viên có thể e dè và ngại phát biểu, học tập trực tuyến giúp họ cảm thấy thoải mái và tự tin hơn trong việc tương tác, trao đổi với giảng viên và bạn học về bài tập.

Điều này có được là nhờ sự kết hợp linh hoạt giữa các hoạt động học tập online và offline. Thay vì chỉ ngồi thụ động tiếp thu kiến thức từ giảng viên, học viên có cơ hội tham gia các hoạt động thảo luận, tranh luận, làm bài tập nhóm, thuyết trình trực tuyến. Điều này giúp họ chủ động trong việc học tập, phát huy khả năng tư duy phản biện, sáng tạo và kỹ năng giao tiếp.

 

4. Blended learning dễ dàng điều chỉnh và mở rộng

 

Tính linh hoạt là một trong những lợi ích nổi bật nhất của Blended Learning. Mô hình này cho phép giảng viên và nhà trường linh hoạt thiết kế và điều chỉnh các hoạt động học tập trực tuyến và trực tiếp để phù hợp với nhu cầu cụ thể của học viên và điều kiện học tập.

Ví dụ, đối với những học viên gặp khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức trên lớp, giảng viên có thể bổ sung thêm các bài giảng trực tuyến để giúp học viên củng cố kiến thức. Ngược lại, đối với những môn học đòi hỏi nhiều tương tác trực tiếp, giảng viên có thể dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động thảo luận và thực hành trong lớp học.

Bên cạnh đó, Blended Learning còn giúp mở rộng phạm vi tiếp cận giáo dục. Nhờ các hoạt động học tập trực tuyến, học viên từ khắp nơi trên thế giới có thể tham gia vào các khóa học mà không cần phải có mặt trực tiếp tại trường học. Điều này đặc biệt hữu ích cho những học viên ở khu vực xa xôi hoặc có điều kiện đi lại khó khăn.

 

lợi ích của việc học kết hợp

 

Mô hình học tập kết hợp (Blended Learning) tại Đại học FPT

 

Là một trong những trường đại học tiên phong trong đổi mới giáo dục, Đại học FPT đã sớm ứng dụng mô hình học tập kết hợp (Blended Learning) vào chương trình đào tạo, mang đến cho sinh viên trải nghiệm học tập hiệu quả và linh hoạt.

Điểm đặc biệt của Blended Learning tại Đại học FPT là sự kết hợp nhịp nhàng giữa các buổi học trực tiếp trên lớp và các buổi học trực tuyến. Sinh viên có thể tham gia học tập mọi lúc mọi nơi, thông qua hệ thống quản lý học tập trực tuyến hiện đại, với sự hướng dẫn tận tình của giảng viên.

Mô hình Blended Learning mang đến nhiều lợi ích cho sinh viên Đại học FPT:

  • Tiết kiệm thời gian: Sinh viên không cần dành nhiều thời gian di chuyển đến trường, có thể chủ động sắp xếp thời gian học tập phù hợp với bản thân.
  • Giảm tải cho cơ sở vật chất: Nhờ Blended Learning, Đại học FPT có thể tối ưu hóa việc sử dụng cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng tăng của sinh viên.
  • Nâng cao hiệu quả học tập: Các bài giảng trực tuyến giúp sinh viên tiếp cận kiến thức mọi lúc mọi nơi, ôn tập bài cũ và chuẩn bị cho bài mới một cách hiệu quả.
  • Phát triển kỹ năng tự học: Blended Learning khuyến khích sinh viên tự giác học tập, trau dồi kỹ năng nghiên cứu và giải quyết vấn đề.

Với những ưu điểm vượt trội, mô hình Blended Learning đã được Đại học FPT áp dụng thành công và nhận được sự đánh giá cao từ sinh viên. Đây là minh chứng cho sự đổi mới không ngừng của Đại học FPT trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu học tập của sinh viên trong thời đại công nghệ số.

 

Kết

 

Trên là bài viết tổng quan về Blended learning. Hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về phương pháp giảng dạy mới này. Nếu quan tâm đến môi trường Blended learning tại Đại học FPT, bạn có thể liên hệ ngay Fanpage Đại học FPT Cần Thơ hoặc đăng ký tư vấn tại đây.

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *