Đại học FPT Cần Thơ

Thầy Võ Thiên Ân và những kinh nghiệm thực chiến có 1 không 2

Cách để hiểu rõ một vấn đề là tham khảo người đi trước. Nếu bạn đang loay hoay làm quen với công việc, hãy lắng nghe chia sẻ từ Thầy Võ Thiên Ân – Giảng viên khối Biz tại ĐH FPT Cần Thơ, người có nhiều kinh nghiệm trên “thương trường”.

 
Vài điều về Thầy Võ Thiên Ân
Thầy luôn ở trạng thái nhiệt huyết tràn đầy và đã có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Kinh doanh, quản lý điều hành và công nghệ kỹ thuật. Từ năm 2018 đến 2020, Thầy đã hoàn thành chương trình Master of Business Administration (MBA) tại FSB Business & Technology, FPT University.

Trước khi bắt đầu hành trình học tập này, Thầy đã có 5 năm tại Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh từ năm 1999 đến 2004 với chuyên ngành Giáo Dục và Kỹ Thuật. Ở đó, Thầy đã bắt đầu hình thành nền tảng chắc chắn về giáo dục và kiến thức kỹ thuật cùng các kinh nghiệm quý báu.

 

 

 

Với hơn 15 năm hoạt động trong lĩnh vực Điều Hành, Quản lý Bán hàng và Phát Triển Khách hàng, Thầy đã có được rất nhiều kinh nghiệm, gặt hái thành công và bài học cho mình. Điều này không chỉ giúp xây dựng một sự nghiệp ổn định mà còn là cơ sở kinh nghiệm thực tế để đào tạo và hướng dẫn nhiều thế hệ tài năng trẻ.

Hiện tại, Thầy là giảng viên tại FPT Can Tho University từ năm 2021. Trong thời gian này, Thầy đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm giảng dạy tại trường từ sự hiểu biết sâu rộng về các lĩnh vực quan trọng như Quản trị kinh doanh, Khởi nghiệp và Phát triển bền vững, …

Qua đó, chúng có thể đóng góp tích cực vào chương trình học của các sinh viên. Mong muốn của Thầy là giúp các bạn ấy xây dựng một tương lai rạng ngời và đầy triển vọng!

Các thành tích Thầy đạt được trong quá trình làm việc bao gồm:
–    Top 3 The Best Tutor Metro Cash & Carry VN 2010
–    The Best Store Operation Metro Cash & Carry VN 2012
–    The Best Sell Territory 2014 Suntory Pepsico VN
–    Sales Award Regional Key Account Manager Nationwide Half year 2018
–    Break the limit On Premise manager 2019 SPVB Tokyo
–    Excellent Lecturer SP23 FU Can Tho

Quá trình chinh chiến trên “thương trường”
Từ năm 2013 đến 2021, Thầy làm việc tại Suntory Pepsico Việt Nam, nơi Thầy đã đảm nhận các vị trí như Regional Key Account Manager (Giám đốc Phụ trách Kênh Khách hàng trọng điểm) và Territory Development Manager (Giám đốc Phát triển Khu vực) vào giai đoạn 2013-2014.

Tại đây, Thầy không chỉ đảm nhiệm các công việc liên quan đến kinh doanh mà còn tham gia nhiều hoạt động, chương trình thiện nguyện như tặng xe đạp cho học sinh nghèo huyện Cờ Đỏ năm 2016 (xem thêm).

Sau đó, Thầy chuyển sang vị trí Modern Trade Manager & Key Account Manager (Giám đốc Phụ trách Kênh siêu thị & Giám đốc Phụ trách Kênh  Khách hàng trọng điểm) từ năm 2014 đến 2018.

Trong thời kỳ này, Thầy đã quản lý kinh doanh ở thị trường Mekong, mang đến dịch vụ khách hàng xuất sắc để củng cố lòng trung thành của khách hàng và chuỗi cung ứng. Từ đó, đạt mục tiêu lớn nhất là sự hài lòng khách hàng (winning customers) cùng chiến thắng đối thủ (attack competitor).

 

 

Trước khi đến với Suntory Pepsico, Thầy đã có thời gian dài làm việc tại Metro Cash & Carry Việt Nam từ năm 2004 đến 2013. Tại đây, Thầy đã đảm nhận nhiều vị trí khác nhau như Field Operation Manager (Quản lý Điều hành Thị trường), Floor Manager (Giám đốc Sàn) từ 2008 – 2010, Goods Receiving Manager (Quản lý Phòng nhận hàng) từ 2006 – 2008, và cả lĩnh vực Customer Service (Dịch vụ khách hàng), Perfect Store Operation (Thực thi Hoàn hảo), Stock & Space Planning Management (Quản lý Tồn kho và Không gian trưng bày).

Những nhiệm vụ và trách nhiệm tại các vị trí này đã giúp Thầy phát triển kỹ năng quản lý, tư duy chiến lược. Quan trọng hơn là sự khéo léo trong việc quản lý mối quan hệ với khách hàng và đối tác, đặc biệt là nhóm khách hàng cốt lõi trọng điểm (Core Target Customer).

Những điều đúc kết được sau cả quãng đường dài
Một số điều mà Thầy đã đúc kết được bao gồm:
    Kỹ Năng Quản Lý: một kỹ năng rất cần được phát triển và cải thiện liên tục, từ quản lý đội ngũ đến quản lý dự án và chiến lược kinh doanh.
●    Quan Hệ Khách Hàng: việc làm việc tại các vị trí quản lý khác nhau đã giúp Thầy tiếp cận nhiều kênh khách hàng ( Customer Channel) và hiểu rõ rất rõ về họ đặc biệt về tầm quan trọng của việc xây dựng và duy trì mối quan hệ khách hàng chặt chẽ.
●    Chiến Lược Kinh Doanh: Thầy đã tích lũy kiến thức sâu sắc về chiến lược kinh doanh, từ việc phát triển kế hoạch đến thực thi chiến lược trên thị trường, từ kênh khách hàng đến độ phủ phân phối các sản phẩm cùng mức độ thâm nhập ( Penetration) khách hàng trên thị trường
●    Làm Việc Đội Nhóm: trong môi trường kinh doanh, làm việc nhóm là chìa khóa để đạt được mục tiêu. Thầy đã học cách tạo ra một môi trường làm việc tích cực và hỗ trợ.
●    Trách Nhiệm Xã Hội (Responsibility and Giving Back Social): đây là trách nhiệm quan trọng và đóng góp tích cực vào cộng đồng. Thầy từng là cầu nối tình nguyện của chương trình “Vòng Tay Nhân Ái“ và “Em Yêu Nước Sạch Mizuiku” tại SPVB Mekong (Chairman of Helping Hand and Mizuiku). Không chỉ là nghĩa vụ, nó còn là sự cam kết cho việc xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp và phồn thịnh.

Trong đó, khó khăn mà Thầy cảm thấy đáng nhớ nhất chắc chắn là thách thức trong việc duy trì và phát triển mối quan hệ khách hàng. Trong môi trường cạnh tranh cao, việc giữ cho khách hàng hài lòng và trung thành là một thách thức lớn. Điều này đặt ra yêu cầu cao về sự sáng tạo và tận tâm. Đây không chỉ là bài học, mà còn là những cơ hội để phát triển và trở thành một người quản lý hiệu quả hơn.

 

 

Nên làm gì để sẵn sàng cho những bước tiến mới?
Thầy xin gởi lời khuyên từ những gì Thầy đã đúc kết được để các bạn dễ dàng tiếp cận với công việc sắp tới của mình:
●    Sự Tuân Thủ: Các bạn hãy tạo cho mình sự Tín Nhiệm và Cam Kết thật tốt đặc biệt là ĐẠO ĐỨC trong nghề nghiệp và có trách nhiệm đóng góp cho Xã Hội ( Responsibility and Giving Back Social)
●    Kỹ Năng Quản Lý: Trước khi quản lý đội ngũ, quản lý dự án quản lý chiến lược hay kinh doanh, … các bạn hãy khám phá tiềm năng bản thân mình và quản lý bản thân một cách tốt nhất từ những điều đơn giản nhất : ăn đúng giờ, ngủ đủ giấc, … hết sức cơ bản
●    Làm Việc Đội Nhóm: Hòa nhập, hỗ trợ, dấn thân, luôn là người tiên phong, … và bạn sẽ trở nên ưu tú trong đội ngũ.
●    Xây Dựng Mối Quan Hệ: Bám sát định hướng nghề nghiệp của mình, tạo các kết nối liên quan và phải thiết lập tầng suất duy trì ổn định.

Môi trường tốt tạo nền tảng tốt
Rất nhiều điều các bạn sinh viên Đại học FPT Cần Thơ được trang bị mà các nơi khác không có:
●    Đại học trong lòng Doanh Nghiệp: Các bạn được tiếp xúc với rất nhiều doanh nghiệp của trường như : Phòng Công tác Sinh viên, Phòng DV Sinh viên, Phòng Quan hệ Doanh nghiệp, … tham gia kì thực tập OJT và rất nhiều doanh nghiệp đối tác bên ngoài làm Mentor.
●    Đội ngũ giảng viên: đầy kinh nghiệm thực chiến.
●    Trải nghiệm thực tế: qua các chương trình thực nghiệm, tham quan doanh nghiệp, …
●    Chia sẻ và cập nhật xu hướng kịp thời: qua các Talkshow và chia sẻ từ các chuyên gia, …

Thầy mong muốn rằng những chia sẻ về quá trình sự nghiệp của mình sẽ là nguồn động viên cho các bạn, những sinh viên tài năng đang bước vào thế giới chuyên nghiệp.

Thầy sẽ tiếp tục tạo thêm các sân chơi thực tế cho các bạn tương tự như FProselling, Talkshow OutSide, các chủ đề thực chiến trong các ví dụ định hướng cụ thể, …  

Hãy học hỏi từ những thử thách, biến khó khăn thành cơ hội, luôn giữ đam mê và tính tò mò như nguồn động viên hàng ngày. Cuộc hành trình sự nghiệp không chỉ là có đích đến mà còn là những bài học trên đường đi.

 

 

Chúc các bạn luôn nhiệt huyết và tự tin, vượt qua mọi khó khăn để đạt được những ước mơ lớn. Hãy làm cho mỗi bước đi của bạn trở thành dấu ấn tích cực và đánh dấu sự khởi đầu của một hành trình sự nghiệp hứa hẹn!

Hãy tin tưởng vào bản thân và khám phá tiềm năng không ngừng của mình. Chúc các bạn thành công và hạnh phúc trong hành trình sự nghiệp sắp tới.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *