Ngành Công nghệ truyền thông là gì? Chi tiết A - Z

Công nghệ truyền thông là một ngành “thời thượng”. Bài viết của Đại học FPT Cần Thơ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành Công nghệ truyền thông. Xem ngay!


Nội dung bài viết

1. Ngành Công nghệ truyền thông là gì?

2. Ngành Công nghệ truyền thông học những gì?

3. Tố chất cần có để học ngành Công nghệ truyền thông


Công nghệ truyền thông là một ngành học đang phát triển mạnh mẽ trong thời đại số. Với sự bùng nổ của internet và các mạng xã hội, nhu cầu về các sản phẩm truyền thông kỹ thuật số ngày càng tăng cao. Điều này đã tạo ra cơ hội việc làm rộng mở cho các cử nhân ngành Công nghệ truyền thông.


Vậy bạn cần biết những gì về ngành Công nghệ truyền thông? Trong bài viết này, Đại học FPT Cần Thơ sẽ giới thiệu tổng quan về ngành, từ khái niệm, môn học đến tố chất cần có để theo đuổi lĩnh vực này. Khám phá ngay!

 

ngành công nghệ truyền thông

 

Ngành Công nghệ truyền thông là gì?

 

Công nghệ truyền thông (tiếng Anh: Communication Technology) là ngành học kết hợp giữa công nghệ thông tin và truyền thông. Ngành học này trang bị cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng cần thiết để tạo ra các sản phẩm truyền thông sáng tạo và hiệu quả, sử dụng các công nghệ kỹ thuật số.


Ngành Công nghệ truyền thông bao gồm nhiều chuyên ngành khác nhau, như:


Ngành Công nghệ truyền thông đóng vai trò quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp đến gần hơn với khán giả thông qua các sản phẩm truyền thông. Các sản phẩm truyền thông được tạo ra bởi ngành Công nghệ truyền thông có thể giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp, quảng bá sản phẩm, dịch vụ, xây dựng thương hiệu và phát triển hình ảnh.

 

>> Xem thêm:

 

công nghệ truyền thông là gì

 

Ngành Công nghệ truyền thông học những gì?

 

Ngành Công nghệ truyền thông đang phát triển mạnh mẽ trong thời đại số, đóng vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp đến gần hơn với khán giả thông qua các sản phẩm truyền thông. Sinh viên ngành này được đào tạo các môn học tiêu biểu như sau:

 

>> Xem thêm: Công nghệ truyền thông học trường nào ở Việt Nam? [TOP 4]

 

Các môn kiến thức nền tảng

 

Các môn kiến thức nền tảng là kiến thức đầu tiên mà bất kỳ sinh viên Công nghệ truyền thông nào cũng cần nắm vững. Các môn này bao gồm:

  • Ngoại ngữ: Đây là môn học quan trọng giúp sinh viên có thể giao tiếp và tiếp cận với nguồn tài liệu quốc tế.
  • Giáo dục quốc phòng: Môn học này cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản về quốc phòng, an ninh.
  • Pháp luật đại cương: Môn học này cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản về pháp luật.
  • Kinh tế chính trị Mác - Lênin: Môn học này cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản về kinh tế chính trị.

 

Các môn chuyên ngành

 

Sau khi hoàn thành các môn kiến thức nền tảng, các bạn sinh viên ngành Công nghệ truyền thông sẽ được học các môn học chuyên ngành phục vụ cho công việc sau này. Các môn chuyên ngành bao gồm:

  • Quản lý truyền thông: Môn học này cung cấp cho sinh viên các kiến thức về cách lập kế hoạch, tổ chức, thực hiện, sản xuất và đánh giá các hoạt động truyền thông.
  • Sản xuất âm thanh, video: Môn học này cung cấp cho sinh viên các kiến thức về cách xử lý hình ảnh, xử lý âm thanh, các công cụ, phần mềm và cách sử dụng các thiết bị chuyên dụng.
  • Xuất bản truyền thông: Môn học này cung cấp cho sinh viên các kiến thức về cách thiết kế sách, báo, tạp chí, các kỹ thuật dàn trang, in ấn, cách phát hành ấn phẩm và các công cụ hữu ích.
  • Lập kế hoạch truyền thông: Môn học này cung cấp cho sinh viên các kiến thức về cách lập kế hoạch truyền thông hiệu quả, dự đoán được những rủi ro có thể xảy ra.
  • Truyền thông Marketing tích hợp: Môn học này cung cấp cho sinh viên các kiến thức về cách triển khai các chiến lược Marketing tích hợp nhằm tiếp cận khách hàng hiệu quả.
  • Kỹ xảo Điện ảnh số - Digital FX: Môn học này cung cấp cho sinh viên các kiến thức về cách sử dụng kỹ xảo điện ảnh số nhằm tạo ra các sản phẩm truyền thông hấp dẫn và cuốn hút.


Ngoài ra, các bạn sinh viên cũng được học thêm các môn như:

  • Marketing truyền thông
  • Xây dựng chương trình Truyền hình
  • Sản xuất phim truyện
  • Xây dựng chương trình báo phát thanh
  • Thiết kế cho In ấn và Quảng cáo

 

Kỹ năng mềm

 

Bên cạnh kiến thức chuyên môn, sinh viên ngành Công nghệ truyền thông cũng được trang bị các kỹ năng mềm liên quan đến lĩnh vực như:

  • Kỹ năng phản biện: Kỹ năng này giúp sinh viên có thể phân tích và đánh giá các thông tin một cách khách quan.
  • Trình bày đa phương tiện: Kỹ năng này giúp sinh viên có thể trình bày các ý tưởng của mình một cách hiệu quả.
  • Quản lý dự án: Kỹ năng này giúp sinh viên có thể quản lý và điều phối các dự án truyền thông một cách hiệu quả.

 

ngành công nghệ truyền thông học những gì

 

Tố chất cần có để học ngành Công nghệ truyền thông

 

Ngành Công nghệ truyền thông là một trong những ngành có tính ứng dụng cao, đặc biệt là trong thời đại số hiện nay. Do đó, cơ hội nghề nghiệp của ngành này rất rộng mở. Tuy nhiên, để có thể thành công trong lĩnh vực này, bạn cần đáp ứng một số yêu cầu về tố chất nghề nghiệp sau:

 

>> Xem thêm: Ngành truyền thông học trường nào tốt? [TOP 10]

 

1. Đam mê, yêu thích lĩnh vực truyền thông

 

Đây là tố chất quan trọng nhất của một người làm truyền thông. Khi có đam mê với nghề, bạn sẽ có động lực học tập, trau dồi kiến thức và kỹ năng, không ngừng sáng tạo để tạo ra những sản phẩm truyền thông chất lượng.

 

2. Khả năng sáng tạo và tư duy logic

 

Sáng tạo là yếu tố giúp bạn tạo ra những ý tưởng độc đáo, thu hút sự chú ý của khán giả. Tư duy logic giúp bạn phân tích nhu cầu của khách hàng, từ đó đưa ra các giải pháp phù hợp và xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả.

 

3. Kỹ năng giao tiếp, thuyết trình

 

Kỹ năng giao tiếp là công cụ giúp bạn kết nối với khách hàng, đồng nghiệp và truyền tải thông điệp của mình một cách hiệu quả. Kỹ năng thuyết trình giúp bạn trình bày ý tưởng của mình một cách rõ ràng, mạch lạc, thuyết phục.

 

4. Khả năng thích ứng với sự thay đổi

 

Ngành truyền thông luôn thay đổi và phát triển không ngừng. Do đó, bạn cần có khả năng thích ứng với sự thay đổi để có thể bắt kịp xu hướng và tạo ra những sản phẩm truyền thông phù hợp với thị hiếu của khán giả.

 

5. Kỹ năng quản lý, làm việc nhóm và làm việc độc lập

 

Trong ngành Công nghệ truyền thông, bạn cần làm việc với nhiều người khác nhau. Do đó, bạn cần có kỹ năng quản lý thời gian, làm việc nhóm và làm việc độc lập để đảm bảo tiến độ công việc và đạt hiệu quả cao.

 

Kết

 

Trên là bài viết tổng quan về Công nghệ truyền thông. Hy vọng đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về ngành Công nghệ truyền thông.


Để tìm hiểu thêm về ngành Công nghệ truyền thông tại Đại học FPT Cần Thơ, thí sinh vui lòng liên hệ Fanpage Đại học FPT Cần Thơ hoặc đăng ký tư vấn tại đây.

 


Lan Thịnh

Tin tức Liên quan