Tại sao những thương hiệu lớn lại đầu tư mạnh vào thiết kế? Bài viết của Đại học FPT Cần Thơ sẽ giới thiệu cụ thể 5 vai trò của thiết kế đồ họa. Xem ngay!
Nội dung bài viết
1. Top 5 vai trò của thiết kế đồ họa
2. Nắm vững vai trò của thiết kế đồ họa tại Đại học FPT
3. Kết
Thiết kế đồ họa là một yếu tố chủ chốt giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp một cách rõ ràng và ấn tượng. Từ việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu thu hút sự chú ý của công chúng, đến việc tối ưu trải nghiệm người dùng, thiết kế đồ họa đóng góp trực tiếp vào thành công của các chiến dịch tiếp thị và kinh doanh.
Trong bài viết này, Đại học FPT Cần Thơ sẽ điểm qua 5 vai trò của thiết kế đồ họa và tại sao nó đặc biệt quan trọng trong bối cảnh hiện nay. Theo dõi ngay!
Top 5 vai trò của thiết kế đồ họa
Trong thời đại mà thông tin được truyền tải nhanh chóng, thiết kế đồ họa không chỉ là một hình thức nghệ thuật mà còn là một công cụ giao tiếp hiệu quả. Đại học FPT Cần Thơ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về 5 vai trò quan trọng của thiết kế đồ họa trong cuộc sống hiện đại.
>> Xem thêm:
- Lộ trình học Thiết kế đồ họa cho người mới bắt đầu
- Ngành Thiết kế đồ họa: Giới thiệu từ A – Z
- Lương Thiết kế đồ họa ở Việt Nam [Chi tiết nhất]
Vai trò 1: Giúp truyền tải thông điệp
Thiết kế đồ họa đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải thông điệp hiệu quả. Thông qua việc sử dụng các phương tiện trực quan như hình ảnh, màu sắc, typography, thiết kế có thể giúp diễn đạt ý tưởng và thông tin một cách rõ ràng, sinh động và dễ tiếp thu hơn. Điều này đặc biệt quan trọng trong thời đại thông tin tràn ngập, khi người dùng chỉ có thời gian và sự chú ý hạn chế.
Thiết kế đồ họa tốt sẽ giúp nội dung, thông điệp của doanh nghiệp sẽ dễ dàng ghi nhớ hơn. Ví dụ, do người xem chỉ có thời gian ngắn để quan sát (khi đang lái xe hoặc đi bộ) nên các bảng quảng cáo ngoài trời thường có kích thước lớn, vị trí nổi bật và được thiết kế ngắn gọn, rõ ràng, dễ nhớ.
Vai trò 2: Góp phần tăng nhận diện thương hiệu
Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt hiện nay, khi các thương hiệu phải không ngừng nỗ lực để tạo dựng và duy trì vị thế của mình trong tâm trí người tiêu dùng. Thiết kế đồ họa đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc xây dựng và tăng cường nhận diện thương hiệu. Các yếu tố như logo, màu sắc, typography, key visual được thiết kế một cách nhất quán và ấn tượng sẽ giúp khách hàng dễ dàng nhận biết và ghi nhớ thương hiệu.
Ví dụ khi nhắc đến thương hiệu nước ngọt màu đỏ người ta sẽ nghĩ ngay đến Coca-Cola. Thương hiệu này nổi tiếng toàn cầu không chỉ nhờ chất lượng sản phẩm mà còn nhờ vào bộ nhận diện thương hiệu đặc trưng. Nhờ vậy, Coca-Cola đã trở thành một trong những thương hiệu được người tiêu dùng nghĩ đến đầu tiên khi muốn mua nước ngọt.
Vai trò 3: Thu hút sự chú ý của công chúng
Trong một thế giới tràn ngập thông tin, khi người tiêu dùng ngày càng khó tập trung và phải đối mặt với lượng thông tin “bão hòa”. Những thiết kế sáng tạo và độc đáo có thể thu hút sự chú ý của công chúng, khiến họ quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty.
Ví dụ, có nhiều các thể loại ấn phẩm thiết kế khác nhau như poster quảng cáo, banner web, infographic… có những ưu điểm riêng và có thể được sử dụng trong các tình huống khác nhau để đạt hiệu quả truyền thông tối ưu, thay vì chỉ sử dụng một tác phẩm thiết kế đơn giản và nhàm chán.
Vai trò 4: Tạo doanh thu
Thiết kế đồ họa tốt sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi, tăng số lượng giao dịch hoặc đơn đặt hàng, từ đó góp phần tạo ra doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Các thiết kế thu hút, tạo trải nghiệm tích cực cho người dùng sẽ thúc đẩy họ thực hiện các hành động mong muốn, chẳng hạn như mua sắm, đăng ký, chia sẻ.
Thiết kế đồ họa đẹp mắt, sáng tạo sẽ giúp sản phẩm nổi bật hơn trên kệ hàng và tăng khả năng bán ra. Ví dụ, những sản phẩm tiêu dùng như mỹ phẩm, thời trang thường được đầu tư rất nhiều vào thiết kế bao bì, nhãn mác. Ngoài ra, thiết kế đẹp và tinh tế cũng góp phần tăng cường trải nghiệm người dùng, khuyến khích họ quay lại sử dụng sản phẩm/dịch vụ, thúc đẩy tính bền vững của doanh nghiệp.
Vai trò 5: Tăng trải nghiệm người dùng
Thiết kế đồ họa góp phần quan trọng trong việc tạo ra trải nghiệm người dùng mượt mà. Từ giao diện website đến các ứng dụng di động, việc thiết kế giao diện người dùng trực quan, dễ hiểu và dễ sử dụng, giúp người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm, truy cập và tương tác với các tính năng. Họ sẽ cảm nhận được sự tiện dụng và tăng khả năng mua hàng hơn.
Ví dụ, Grab là một ứng dụng gọi xe, giao đồ ăn và thanh toán rất phổ biến ở Đông Nam Á. Thiết kế giao diện của Grab đã góp phần tạo trải nghiệm người dùng cực kỳ tốt. Các chức năng chính như gọi xe, giao hàng, thanh toán được sắp xếp rõ ràng và dễ nhìn thấy ngay trên giao diện chính. Sử dụng màu sắc tương phản, icon dễ hiểu giúp người dùng dễ dàng tương tác.
>> Xem thêm:
Nắm vững vai trò của thiết kế đồ họa tại Đại học FPT
Thiết kế đồ họa là một chuyên ngành học chính tại Đại học FPT, cung cấp cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng cốt lõi về thiết kế, sáng tạo nội dung trực quan nhằm giải quyết các vấn đề truyền thông và thương mại. Chuyên ngành này đào tạo sinh viên khả năng thể hiện ý tưởng sáng tạo trên các nền tảng khác nhau như in ấn, website, di động hay motion graphics.
Chương trình đào tạo tại Đại học FPT gồm:
- Các môn cơ bản về nguyên lý thiết kế, thẩm mỹ, lý thuyết màu sắc, cách sử dụng các công cụ thiết kế như Photoshop, Illustrator, InDesign.
- Các môn chuyên sâu về thiết kế đồ họa ứng dụng như thiết kế logo, bao bì sản phẩm, ấn phẩm in ấn, thiết kế web/giao diện ứng dụng, motion graphics.
- Các môn về xu hướng, nghiên cứu thị trường, quản lý dự án để sinh viên có tư duy chiến lược trong thiết kế.
- Thực tập tại các công ty, tổ chức, giúp sinh viên có cơ hội ứng dụng kiến thức vào thực tế.
Với chương trình đào tạo này, sinh viên Đại học FPT sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng thiết kế đồ họa chuyên nghiệp. Sau ra trường, sinh viên có thể đảm nhận các vai trò như Nhà thiết kế đồ họa, Chuyên viên truyền thông, Giám đốc sáng tạo tại các doanh nghiệp, tổ chức.
Chuyên ngành Thiết kế đồ họa tại Đại học FPT đang được đánh giá cao về chất lượng đào tạo, hướng đến cung cấp nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao đáp ứng nhu cầu thực tế của thị trường. Nếu quan tâm đến chương trình đào tạo của chuyên ngành Thiết kế đồ họa tại Đại học FPT, bạn có thể liên hệ ngay Fanpage Đại học FPT Cần Thơ hoặc đăng ký tư vấn tại đây.
Kết
Trên là bài viết về vai trò của thiết kế đồ họa trong bối cảnh hiện nay. Với những vai trò quan trọng như trên, thiết kế đồ họa được xem là yếu tố quan trọng quyết định thành công trong các chiến lược kinh doanh, marketing hiện nay.