Đại học FPT Cần Thơ

BẤTBÌNH THƯỜNG – Dự án Triển lãm Nghệ thuật & Công nghệ: Yêu thương – Cảm thông – Hành động – Vì sự phát triển của cộng đồng!

Khi đến thăm trường Đại học FPT Cần Thơ vào tháng 9 vừa qua, chắc hẳn các bạn đã được ghé thăm Triển lãm “BấtBình Thường” – Một triển lãm đặc biệt khi kết hợp giữa Nghệ thuật và Công nghệ thực tế ảo. Trong vài viết này, hãy cùng gặp gỡ nhóm 4 CHỮ LẮM – Nhóm sáng lập dự án và lắng nghe những chia sẻ thú vị xung quanh sự kiện đặc biệt này nhé!

 

 

“BấtBình Thường” – Dự án triển lãm công nghệ “độc và lạ” chỉ có tại trường F
“Xin chào mọi người, chúng mình là 4 CHỮ LẮM gồm Minh Thư, Như Quỳnh, Hải Yến, Cao Trí đồng sáng lập dự án cùng với CLB F-Art đồng tổ chức triễn lãm công nghệ “BấtBình Thường”. Bên cạnh đó, dự án còn có sự tham gia cố vấn của thầy Thái Anh và cô Tuyền Nguyễn – Giảng viên thỉnh giảng tại Đại học FPT Cần Thơ. Chủ đề của “BấtBình Thường” trong năm 2022 là những vấn đề xã hội gây nhức nhối hiện nay như: bạo lực học đường, bạo lực gia đình, miệt thị ngoại hình,… Chúng mình mong muốn rằng, thông qua những bức tranh kết hợp với công nghệ Thực tế tăng cường (AR), người xem sẽ có thể nhìn nhận sự vật, sự việc với nhiều góc nhìn khác nhau. Hơn thế nữa, “BấtBình Thường” còn mong muốn được đại diện cho tiếng nói của thế hệ trẻ trong những vấn đề đang được quan tâm nhiều trong xã hội qua góc nhìn đặc biệt, kết hợp giữa Nghệ thuật và Công nghệ hiện đại.”

Nhóm cũng chia sẻ thêm: “Ý tưởng tạo nên “BấtBình Thường” bắt nguồn từ dự án nghiên cứu khoa học chúng mình đang thực hiện để tham gia cuộc thi FPT Edu Research Festival 2022. Trong qua trình tìm kiếm nguồn dữ liệu liên quan, chúng mình nhận thấy rằng có rất ít những nghiên cứu trong và ngoài nước đề cập trực tiếp đến hiệu quả của công nghệ khi được ứng dụng vào những hoạt động văn hoá như bảo tàng, triển lãm. Do đó, chúng mình bắt tay vào tìm hiểu và lên kế hoạch để tổ chức một dự án triển lãm thực tế nhằm phục vụ cho nhu cầu nghiên cứu – Và thế là “BấtBình Thường” ra đời.”

 

 

Cái tên “BấtBình Thường” sinh ra từ sở thích “chơi chữ”
“Về tên gọi, cái tên “BấtBình Thường” bắt nguồn từ sở thích “chơi chữ” của một thành viên trong nhóm. Bạn phát hiện rằng cụm từ “Bất Bình Thường” được kết hợp bởi 3 cặp từ với 3 ý nghĩa khác nhau: Bình Thường, Bất Thường và Bất Bình – Chúng đều mô tả phản ứng của chúng ta với một vấn đề xã hội như tức giận, hoài nghi hoặc bình thường đến dửng dưng. Về màu sắc chủ đạo, chúng mình lựa chọn hai tông màu hoàn toàn đối lập nhau là Xanh dương và Đỏ. Đây không chỉ là hai màu sắc tương phản mà còn đại diện cho hai thứ cảm xúc: giận dữ và bình thường. Chính vì lẽ đó, chúng mình chọn màu đỏ cho chữ “Bất” trong “Bất Thường” hàm ý chỉ sự đáng sợ và rối rắm của nó, còn màu xanh trong “Bình” của “Bình Thường” – cảm giác an yên, nhẹ nhàng. Không chỉ dừng lại ở đó, xanh dương và đỏ còn là 2 màu tròng kính 3D nữa! Đây chính là điều đặc biệt mà chúng mình đã ấp ủ và muốn dành tặng cho các bạn, đồng thời nâng cao trải nghiệm tham quan. Thông qua sự trau chuốt kỹ lưỡng trên từng con chữ và màu sắc như thế, chúng mình hi vọng có thể lan toả sứ mệnh ý nghĩa của Bất Bình Thường từ những điều nhỏ bé nhất: “Yêu thương – Cảm thông – Hành động – Vì sự phát triển của cộng đồng!”” – 4 CHỮ LẮM hào hứng chia sẻ.

 

 

Một hành trình dài với nhiều sự khó khăn đã đi qua
“Một hành trình dài đã đi qua, khi nghĩ về những khó khăn mà tụi mình đã gặp phải thì chúng nhiều vô kể. Nhưng đặc biệt nhất chắc chắn là khâu hoàn thiện tác phẩm AR vì đây là “linh hồn” của buổi triển lãm mà! Chúng mình vừa phải cân bằng giữa thời gian đi học, đi làm và cả thời gian dành cho dự án. Không chỉ có chúng mình vất vả mà còn các bạn tác giả đã phải thức đêm để hoàn thành những tác phẩm ý nghĩa nhất. Bộ phận kỹ thuật cũng chạy đôn chạy đáo để quá trình quét AR trên tranh diễn ra suôn sẻ và mượt mà nhất. Dù vẫn gặp phải một số trở ngại nhưng chúng mình may mắn vượt qua vì có sự giúp đỡ nhiệt tình của gia đình, thầy cô và bạn bè.”

Sau hơn 03 ngày diễn ra triển lãm, “BấtBình Thường” đã thu về những kết quả nổi bật ngoài sức tưởng tượng
“Triển lãm Nghệ thuật & Công nghệ “BấtBình Thường” đã kết thúc chuyến hành trình trong năm 2022 với rất nhiều cột mốc đáng nhớ. Chúng mình đón tiếp hơn 1000 khách tham quan đồng thời ghi nhận gần 600 lượt đánh giá tích cực về hoạt động, không gian và trải nghiệm công nghệ AR trên tác phẩm. Bên cạnh đó, dự án cũng vinh dự nhận được sự quan tâm của nhiều đơn vị truyền thông, báo đài. Ngày 13/09/2022, “BấtBình Thường” xuất hiện trên bản tin Chuyển động 24h của Đài Truyền hình VTV9 với tên gọi “Triển lãm tranh về vấn đề xã hội sử dụng công nghệ AR đầu tiên tại Đồng Bằng Sông Cửu Long” và 5 trang thông tin, báo chí (báo Lao Động, báo Tin Tức, Thông Tấn Xã Việt Nam,…).

 

 

Nhiều kỉ niệm đẹp đã được hình thành
“Hành trình nào cũng sẽ có những trải nghiệm mãi không thể nào quên, chúng mình cũng thế, chúng mình nhớ những ngày điên đầu lên ý tưởng, rồi chạy Đông chạy Tây lên kế hoạch rồi báo cáo, sau đó đón nhận góp ý từ các thầy cô rồi lại quay về với những bản kế hoạch. Nhưng đáng nhớ nhất chắc có lẽ là cái đêm trước ngày diễn ra sự kiện, chúng mình đã lo lắng và tự hỏi rằng liệu dự án có được đón nhận không? Có đạt được thành công như chúng mình mong đợi hay không? Và chúng mình thay nhau gọi điện cho từng đứa bạn để tìm kiếm sự giúp đỡ nữa. Ai cũng bảo bận đã khiến đêm đó chúng mình thấy là đêm dài nhất trong đời vì hồi hộp (cười), nhưng sáng hôm sau họ vẫn đến rất đúng giờ để hỗ trợ chúng mình, đồng hành từ khâu set up, đón khách đến dọn dẹp và khi triển lãm kết thúc luôn. Chúng mình cảm động và thấy biết ơn nhiều lắm!”

“BấtBình Thường” – Một dự án quy tụ nhiều điều đặc biệt
“Với chúng mình, “BấtBình Thường” là một dự án đặc biệt từ ý tưởng, thông điệp đến cả quá trình mà nó được tạo ra khi chúng mình có tới 3 trên 4 thành viên sáng lập đều chưa từng tham gia tổ chức sự kiện. Nhưng may mắn hơn cả là chúng mình có F-Art, cùng sự chuyên nghiệp từ những dự án trước, F-Art là một phần không thể thiếu để tạo nên thành công cho buổi triển lãm lần này. Nhìn sự thuần thục của mọi người khi thực hiện các tác phẩm, trang trí khu vực tổ chức và cả lúc hướng dẫn khách tham quan làm chúng mình “nể” lắm luôn.”

Hải Yến – Một thành viên của 4 CHỮ LẮM chia sẻ: “BấtBình Thường” vượt xa kỳ vọng ban đầu của chúng mình rất nhiều. Ban đầu, chúng mình chỉ mong thu về khoảng 300 khảo sát cho nghiên cứu là yên tâm rồi nhưng con số thực tế đã tăng gấp đôi. Điều này càng giúp nghiên cứu của chúng mình thêm sức thuyết phục trước hội đồng chấm thi. Hơn thế nữa, đây là một dự án nhận được quá nhiều tình thương, như mình đã kể ở những phần trên, sự động viên và hỗ trợ của người thân, bạn bè, thầy cô chính là động lực to lớn để chúng mình vượt qua mọi khó khăn và để có một “BấtBình Thường” thành công như hiện tại.”

 

 

Dự án gửi gắm nhiều ước mong của những bạn trẻ tài năng
“Thông qua “BấtBình Thường”, chúng mình mong muốn tạo ra một sự kiện trải nghiệm triển lãm nghệ thuật kết hợp công nghệ mới lạ cho các bạn học sinh, sinh viên trên địa bàn Cần Thơ. Đồng thời xây dựng một sân chơi lành mạnh cho các bạn sinh viên ở hai nhóm ngành Thiết kế mỹ thuật số và Truyền thông đa phương tiện có cơ hội sáng tạo, trưng bày các sản phẩm của mình và học cách tổ chức một sự kiện chuyên nghiệp khi còn là sinh viên trên ghế nhà trường. Bên cạnh đó còn là xây dựng thói quen tham quan triển lãm đối với mọi người mà cụ thể là người trẻ, giúp họ nâng cao nhận thức về các vấn đề xã hội thông qua những thông điệp mà buổi triển lãm truyền tải. Đặc biệt, chúng mình cũng muốn góp phần chia sẻ nỗi đau, tiếp thêm sự ủng hộ đối với các nạn nhân và thúc đẩy họ cất cao tiếng nói khi gặp phải những vấn nạn xã hội.”

Trong tương lai, các bạn có dự định cho ra đời những dự án thú vị như thế này nữa không?
“Có chứ, chúng mình vẫn đang lên kế hoạch cho những dự án tiếp theo. Mọi người cùng chờ đón nhé! (cười)”

 

Ánh Ngọc

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *