Với tôi hành trình hai tháng gắn bó là những trải nghiệm

Giống như đa số những bạn sinh viên tôi đến từ một vùng quê yên bình, lần đầu tiên xa nhà đến nơi mà trước giờ tôi chưa từng đặt chân đến. Đó là mảnh đất Cần Thơ – nơi có ngôi trường Đại học mà tôi đã lựa chọn sau bao ngày đắn đo, suy nghĩ. Với khẩu hiệu “Dream Innovation – khát vọng đổi thay” tôi đã tự tin nộp hồ sơ và nhập học vì tôi tin rằng, nơi đây sẽ giúp tôi lấy vững kiến thức và là bàn đạp vững chắc giúp tôi phát triển.

Từ khi bắt đầu đến nay đã hơn hai tháng, điều mà tôi ấn tượng và nhớ nhất là khoảng thời gian học tập quốc phòng tại Trường quân sự tỉnh Tiền Giang. Nơi đây chúng tôi được rèn luyện, được trải nghiệm cuộc sống sinh hoạt, học tập như những anh bộ đội. Ngoài ra còn có rất nhiều hoạt động vui chơi, thể thao, làm việc nhóm…được nhà trường đan xen nhằm gắn kết tình bạn giữa những đứa con lần đầu tiên xa quê nhà.

Tôi còn nhớ vào sáng ngày 02/10 đẹp trời, cả trường tập trung theo lớp ở công viên Sông Hậu để lên xe di chuyển. Lúc đó mỗi người mang một tâm trạng khác nhau, người thì lo lắng hồi hộp vì sắp xa nhà, người thì háo hức nôn nao mang theo những balo, vali to đựng nhiều đồ dùng cá nhân, bánh kẹo…

Với tôi hành trình hai tháng gắn bó là những trải nghiệm

Chúng tôi được phân xe theo lớp, theo từng trung đội. Trên xe từ khi xuất phát các bạn đã cho ra đời những màn văn nghệ đơn sơ, mộc mạc tuy không chuyên nhưng không khí rất vui tươi, thoải mái. Hơn hai tiếng đồng hồ, xe đã đến cổng trường quân sự, như một lời chào đón Tiền Giang đón chúng tôi bằng cơn mưa nhẹ. Sau khi được phổ biến một vài quy định cơ bản, chúng tôi được hướng dẫn nhận phòng và một số vật dụng như: nón, balo, mùng, mền, giày và quân phục.

Khoác lên người bộ quân phục cũng là lúc biết rằng bắt đầu những tháng ngày rèn luyện, tôi cảm thấy bản thân mình chững chạc hơn rất nhiều. Bài học đầu tiên các thầy dạy chúng tôi là xếp nội vụ như thế nào là ngay ngắn và đẹp, mùng mền xếp không vuông các thầy sẽ bắt xếp đến khi nào đạt mới thôi. Ở trường chúng tôi được “chăm sóc” rất chu đáo và thời khóa biểu được lặp đi lặp lại mỗi ngày: sáng dậy đúng giờ, tập thể dục, dọn vệ sinh, ăn sáng, học chính trị hoặc ra sa trường tùy theo khối lớp. Chiều tối thứ 7 và chủ nhật là khoảng thời gian thư giãn thật sự của chúng tôi để: nghỉ ngơi, ăn uống, vui chơi…

Cuộc sống sinh hoạt nơi đây hoàn toàn mới mẻ và khác so với những gì tôi đã tưởng tượng trước khi đi. Chúng tôi được sắp xếp ở theo trung đội gồm khoảng 20 giường và hơn 30 bạn cùng một phòng. Vì số lượng lớn sinh viên cùng một phòng, mối quan hệ bạn bè với nhau càng trở nên gắn kết hơn từ việc ngủ chung giường hay đơn giản là cùng nhau sử dụng chung những vật dụng thiết yếu: dầu gội, móc phơi quần áo, bột giặt, tập sách…Trường quân sự tính kỷ luật được đặt lên hàng đầu “một người mắc sai lầm, cả tập thể phải chịu”.

Nơi đây có nhiều cán bộ, thầy cô nhưng có lẽ trong mỗi sinh viên khóa 1 chúng tôi nhớ nhất là thầy Lê đại đội trưởng và thầy Phoan ban chính trị. Hai thầy xuyên suốt gắn bó một tháng ròng cùng sinh viên, có rất nhiều điều mà trước giờ chúng tôi chưa từng trải nghiệm hoặc biết đến nên được các thầy giảng giải rất tận tình.

Với tôi hành trình hai tháng gắn bó là những trải nghiệm

Đầu tiên là ôn lại tư thế cầm súng mà hầu hết các bạn đã dạy trong chương trình THPT. Những cây súng khá nặng và thực hiện đúng tư thế thật không dễ dàng. Sau vài ngày là đến bài ngắm súng: nằm như thế nào, tư thế đặt súng ra sao, nhắm nơi đâu trên bia…Ngoài ra còn nhiều bài học khác nữa và đặc biệt nhất là những bài thực hành theo tình huống giả định mình đang trong thời chiến: phát triển sáng tạo tình huống đối phó địch, được lội mương hào, hô ứng khẩu lệnh, đoàn kết thực hiện quy trình để hoàn thành bài tập…

Nhớ những lúc cả trung đội của tôi “kháng lệnh”, không ngủ trốn đi tụ tập chuyện trò ăn uống với nhau gây ồn ào. Khi bị phát hiện nếu nhẹ thì chúng tôi bị phạt cảnh cáo còn nặng thì cả trung đội chạy vài vòng sân theo lệnh, lúc ấy đúng chất là tập thể dục giảm cân hiệu quả.

Ngoài học những bài học trong quân đội, trường còn mời những người nổi tiếng để định hướng cho học sinh. Điển hình là Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, một người thầy rất am hiểu tâm lý và gần gũi với học sinh, sinh viên. Thầy dẫn đường cho chúng tôi về phương pháp học tập và chuyên ngành theo đuổi đam mê, sở thích sau này. Kèm theo bài giảng là những mẫu chuyện vui, những kinh nghiệm thực tế mà thầy đúc kết được sau bao năm giảng dạy.

Với tôi hành trình hai tháng gắn bó là những trải nghiệm

Chủ nhật hàng tuần là thời gian để gia đình và các bạn nhau gặp gỡ, gửi cho nhau những món ăn mà các bạn khó có thể tìm được nơi đây. Mặc dù chỉ vỏn vẹn vài tiếng, nhưng gia đình là nơi ấm áp nhất để các bạn vững tin học tập.

Ngoài việc học ra đại đội trưởng còn phân công các bạn phụ giúp nhà ăn theo lớp ở các ngày trong tuần. Có thể đa số các bạn chưa từng làm những việc như thế, nhưng vào đây các bạn đã cởi mở, sống có trách nhiệm nên việc dọn dẹp diễn ra rất tích cực. Với riêng tôi, phụ giúp nơi đây mỗi ngày như một niềm vui. Nhờ vậy mà tôi được kết giao với rất nhiều bạn mới, ngay cả anh chị cán bộ chung trường, những người tôi chưa từng biết tên, gặp mặt…

Đêm hành quân là đêm các bạn háo hức nhất, mỗi người vác trên vai balo đem theo những vật dụng sinh hoạt. Di chuyển theo hàng trên đoạn đường 5 – 6 km trong thời tiết mưa lâm râm dịu mát, thoảng qua một vài bài ca quen thuộc để có thể quên đi độ dài của chặn đường.

Với tôi hành trình hai tháng gắn bó là những trải nghiệm

Những buổi tập Vovinam rèn luyện thể chất và các hoạt động thể thao như bóng đá, bóng chuyền, bóng sọt luôn được nhà trường đẩy mạnh. Ngoài ra còn các cuộc thi: Nhảy Flash mob, King and Queen, Song ca cùng Cán bộ…Tuy đều là những cuộc thi mang tính cạnh tranh với nhau nhưng cuối cùng đều mang lại niềm vui, sự đoàn kết, vượt qua những giới hạn, rào cản của bản thân khi “lần đầu làm chuyện ấy”.

“Đêm nhạc chia tay” là khoảnh khắc tâm sự của thầy Lê – Trung đội trưởng và những ca khúc giàu tình cảm gửi tặng cán bộ cùng toàn thể sinh viên của trường Đại học FPT. Để đáp lại thay mặt sinh viên các bạn sinh viên Trung đội B đã có màn nhảy Flash mob rất ấn tượng gửi tặng các thầy. Ngoài ra còn có sự góp mặt với tài năng trẻ Beat Pop Trần Thái Sơn – cựu sinh viên của trường đã giúp cho bầu không khí của đêm nhạc đầy sôi động.

Những ngày tiếp theo chúng tôi được tham gia chương trình F-camp, đây vừa là sân chơi vừa nâng cao tinh thần tập thể. Với sự hỗ trợ của các anh cán bộ phòng tuyển sinh Đại học FPT cơ sở Hòa Lạc nên các lớp đã cho trình làng những lá cờ đầy màu sắc và trò chơi dân gian mới lạ, hòa với mini game đầy phần thưởng hấp dẫn. Hôm đó tất cả sinh viên chúng tôi được “cháy” với nhau hết mình và có được những kỷ niệm đáng nhớ.

Với tôi hành trình hai tháng gắn bó là những trải nghiệm

Tối hôm đó đã diễn ra một khoảnh khắc tôi thật sự nhớ nhất đó là những giây phút lắng đọng của sinh viên sau khi sinh hoạt, học tập cùng nhau 28 ngày. Những câu chuyện được hình thành chỉ trong 28 ngày tiếp xúc giữa các lớp với nhau, giữa anh chị cán bộ với lớp, những bài phát biểu cảm xúc chưa hề được chuẩn bị trước, những câu nhận xét thật lòng viết sau lưng mỗi người, bên ánh nến lung linh, tất cả như chậm lại để suy nghĩ, cảm nhận những trải nghiệm “chưa từng”.

Để có được tháng rèn luyện tập trung vui tươi, đầy kỉ niệm như vậy không thể không kể đến đội ngũ cán bộ của trường. Đó là những người luôn đứng phía sau sẵn sàng hỗ trợ giúp đỡ chúng tôi từng việc nhỏ nhất. Tấm lòng tận tụy vì sinh viên của các anh chị sẽ trở thành động lực để chúng tôi học tập và trưởng thành hơn nữa.

Thấm thoát mà những tháng ngày rèn luyện đã trôi qua, tự dưng trong lòng dâng lên cảm giác buồn đến lạ. Chỉ mong thời gian chậm lại nơi này, nhưng chợt hiểu ra bữa tiệc nào cũng đến lúc phải tàn, cuộc gặp gỡ nào rồi cũng có lúc phải chia tay, có bắt đầu thì sẽ có kết thúc…Kết thúc ở đây là khép lại một kỉ niệm đáng nhớ này và giữ một nơi nào đó để hoài niệm cho ngày sau. Còn tình bạn, đoàn kết giữa các lớp, tinh thần làm việc nhóm của chúng tôi vẫn không thay đổi, vẫn sẽ luôn quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ nhau như đã từng gắn bó suốt 28 ngày qua…

Nguyễn Thành Danh

MSSV: CE130127

Lớp: 13P11

Chuyên ngành: An toàn thông tin

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *